Monday 27 November 2017

Reputation

Taylor Swift : reputation ***
Genre: Electronic Pop
Producers: Taylor Swift (also exec.) / Jack Antonoff / Max Martin /  Shellback / Ali Payami / Oscar Görres / Oscar Holter
Release: November 2017



เราทุกคนล้วนมี reputation ที่อาจจะแปลเป็นคำไทยสั้นๆว่า “ชื่อเสียง” แต่ถ้าจะขยายความถึงความหมายที่แท้จริงของมันก็ต้องกล่าวว่า มันคือ “ความเชื่อหรือความเห็นที่คนส่วนใหญ่มีต่อใครบางคนหรืออะไรบางสิ่ง” ใช่ครับ ในความหมายของมัน ไม่มีอะไรที่บ่งชี้ว่า reputation เป็น “ความจริง” แต่อย่างใด (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่”จริง”เสมอไป)

สำหรับสตรีวัย 27 ที่หายใจอยู่บนโลกใบนี้ ณ เวลาปัจจุบัน เทย์เลอร์ สวิฟท์ ย่อมมีความซาบซึ้งในคำว่า reputation ไม่น้อยกว่าใคร เธอเริ่มเป็นจุดสนใจของสังคมบันเทิงตั้งแต่อายุ 15 ปี นับแล้วก็เกือบๆจะครึ่งชีวิต และมันก็ไม่ใช่แค่เรื่องราวทางดนตรีและบทเพลงเท่านั้นที่เป็นเป้าหมาย- ชีวิตส่วนตัว โดยเฉพาะเรื่องรักๆใคร่ๆก็เป็นสิ่งหนึ่งที่คนรักเทย์เลอร์ต้องเอาใจใส่เป็นอย่างยิ่ง (จริงหรือ) ถ้าไม่ใช่แฟนกันจริงๆ คงยากที่จะจำว่าเธอมี boyfriends มากี่นาย และเรียงลำดับก่อนหลังอย่างไร

เคยเขียนถึงเธอครั้งหนึ่งในนิตยสารเล่มนี้เมื่อหลายปีก่อน สมัยเธอยังสะพายกีต้าร์ ทำผมบลอนด์หยิกลอนใหญ่ และเป็นความหวังสำคัญของดนตรีคันทรี่ ในอัลบั้ม Fearless  เพลานั้น ได้บังอาจทำนายไว้ว่า ไม่มีอะไรจะหยุดยั้งเธอให้ไม่ก้าวไปสู่อนาคตอันยิ่งใหญ่ได้ แต่ สาบาน ไอ้ความยิ่งใหญ่ในชื่อเสียงที่ผมคิดไว้ตอนนั้น มันเล็กกว่าที่เธอได้รับจริงๆมากนัก

ถ้าเธอยังทำเพลงคันทรี่แบบเดิมๆต่อไป ชื่อเสียงของเทย์เลอร์ สวิฟท์ ก็คงไม่ขยับขยายมากนัก แต่สาวน้อยจากเพนซิลวาเนียคนนี้ มีความฉลาดและกล้าพอที่จะละทิ้งแนวดนตรีที่สร้างเธอ (หรือเธอสร้าง) มา และก้าวเข้าสู่พรมแดนใหม่แห่งป๊อบมิวสิก การเปลี่ยนแปลงนี้ดูเหมือนจะค่อยเป็นค่อยไป และมาก้าวกระโดดและอำลาคันทรี่ไปโดยสิ้นเชิงในอัลบั้มบันลือโลก – “1989” (ออกมาเมื่อสามปีก่อน) ที่ทำให้เทย์เลอร์เป็นศิลปินป๊อบอันดับ 1 ของโลก ในหลายๆมาตรวัดที่เป็นตัวเลข อันไม่มีใครจะโต้แย้งได้

แต่ถึงจะป๊อบและดังแค่ไหน ถึงแม้จะเปลี่ยนคู่ควงเป็นว่าเล่นยังไง เทย์เลอร์ก็ยังเป็น sweetheart ขวัญใจประชาชนเสมอมา เพลง และ ตัวเธอเอง ดูจะเข้าถึงแฟนๆได้ทุกเพศทุกวัย หลายครั้งที่เธอแสดงออกมาว่าเอาใจใส่แฟนๆเป็นการส่วนตัวในเรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่นการบุกไปเยี่ยมบ้านแฟนเพลงเอาดื้อๆ แม้แต่แมวที่เทเลี้ยง ก็อาจจะกลายเป็นแมวที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกไปแล้ว
ใช่, ยังไง เทย์เลอร์ ก็ยังคงเป็นสาวใสๆ ไม่ว่าจะเปลี่ยนแนวดนตรี หรือ เปลี่ยนแฟนไปกี่คนก็ตาม

แต่แล้วจู่ๆ เทย์เลอร์ สวิฟท์ ก็หายไปจากเรดาร์แห่งกอซซิป เราแทบไม่ได้ข่าวคราวอะไรจากเธอมาเป็นปี ก่อนที่เธอจะเผยลุคใหม่ใน reputation มันไม่ใช่สวิฟท์แบบที่เราคุ้นเคย มันจะมีความซีเรียสๆหน่อย มันจะมีความดาร์คๆนิดๆ ก็ยากนะ ที่จะตัดสินว่านี่คือแนวทางการตลาดใหม่ที่จะฉีกแนวเดิมๆอันอาจจะถึงจุดที่น่าจะซ้ำซากแล้วของความเป็นสาวน้อยใสๆ หรือว่ามันเป็นสิ่งที่เทรู้สึกและอยากแสดงออกจริงๆในวัยนี้ หรืออาจจะทั้งสองอย่าง?

วัย 27 ในยุคหนึ่งถือเป็นวัยอันตรายของศิลปินดัง ที่ต้องสูญเสียกันไปจนสามารถตั้งเป็น Club 27 ได้ (Jimi Hendrix, Janis Joplin, Jim Morrison, Amy Winehouse, etc.) แต่อีกนัยหนึ่งมันก็เป็นวัยที่เป็นความพีคทางศิลปะของศิลปิน เมื่อประสบการณ์, ความคิดสร้างสรรค์มาบรรจบกัน ขณะที่พลังยังมีเต็มเปี่ยม สำหรับเทย์เลอร์ มันน่าจะเป็นนัยยะหลังนี้มากกว่า เธอไม่เคยมีอะไรที่ทำให้เราคิดว่าจะเป็นพวกทำลายตัวเองในวัย 27 ปีแม้แต่น้อย

Reputation มีหลายเพลงที่เห็นความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการในการเขียนเพลง (เนื้อหา) ของเทย์เลอร์ มีความเป็น bad girl มีความ sexy อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่นั่นถือเป็นเรื่องเล็กไป เมื่อเทียบกับความเปลี่ยนแปลงทางดนตรี

จริงอยู่ reputation ก็ยังคงเป็น production ของโปรดิวเซอร์เกรดเอทีมเดิม (แม็กซ์ มาร์ติน,เชลล์แบ็ค ฯลฯ) แต่ sound ของมันต่างออกไปจาก 1989 จนน่าตกใจ ความหนักหนาสาหัสของพลังเสียงเบสและโปรแกรมมิ่ง อิทธิพลของแร็ป และ EDM โดดเด่นเหลือเกินในหลายๆเพลง เสียงร้องที่เคยสดใสโดดเด้งของเท ก็ถูกลดโทนลงและกลืนลงไปกับมิกซ์มากกว่าเดิม เหล่านี้, มันอาจจะทำให้หลายๆคนรับไม่ได้กับ reputation เอาเลย (ส่วนตัวผมพอรับได้ แต่ก็เรียกว่าเหนื่อย อะไรมันจะหนักหนาถาโถมกันขนาดนี้) แต่ถ้าคุณสามารถสนุกไปกับ sound ของคนรุ่นใหม่แบบนี้ได้ ข่าวดีก็คือ เพลงของเทย์เลอร์ ก็ยังมีเสน่ห์ด้านความไพเราะของเมโลดี้เหมือนเดิม และถ้าคุณอยากฟังเทย์เลอร์คนเดิม (แม้จะมีเนื้อเพลงบางเพลงบอกว่าเทย์เลอร์คนเก่าตายไปแล้ว) แนะนำให้ฟังช่วงครึ่งหลังของอัลบั้มก่อน

คงไม่จำเป็นต้องพูดถึงแต่ละเพลง แต่ถ้าจะให้เลือกสักสามแทร็คที่น่าประทับใจ – Getaway Car, Dress และ End Game (ได้เพื่อนรัก Ed Sheeran และ Future มาช่วยกันแร็ป)

มีไม่กี่คนที่ทำได้ในยุคนี้ ที่จะออกอัลบั้มใหม่แล้วหวังพึ่งยอดขายซีดีและดาวน์โหลดอย่างเดียวโดยรั้งการปล่อยให้ฟังทางสตรีมไว้ก่อน และเทย์เลอร์ก็ทำมันอีกครั้งใน reputation ณ เวลาที่เขียนอยู่นี่ ยังไม่มีกำหนดว่าเธอจะ”ปล่อยสตรีม” เมื่อไหร่

Reputation เป็นงานที่ฉีกแนวเดิมของตัวเอง มีความเติบโตทั้งทางด้านเนื้อหาและดนตรี และถึงตอนนี้ก็คงจะเห็นได้แล้วว่า ความกล้าที่จะฉีกนี้ได้รับการตอบสนองอย่างไรจากแฟนเพลง อย่างไรก็ตาม สิ่งทีเทย์เลอร์ทำก็ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ของวงการดนตรี เธอแค่ทำในสิ่งที่เธอ (ยัง) ไม่เคยทำเท่านั้น ในฐานะ ศิลปินป๊อบอันดับ 1 ของวงการ เราจะหวังอะไรมากกว่านี้ได้ไหมนะ? คงจะขึ้นอยู่กับเทล่ะ ว่าจะอยากขยายความของ ‘reputation’ ของเธอออกไปในแง่มุมไหน

Tracklist:


…Ready For It?
End Game (featuring Ed Sheeran and Future)
I Did Something Bad
Don’t Blame Me
Delicate
Look What You Made Me Do
So It Goes…
Gorgeous
Getaway Car
King of My Heart
Dancing With Our Hands Tied
Dress
This Is Why We Can’t Have Nice Things
Call It What You Want
New Year’s Day