Saturday 12 June 2010

Lucky Soul-A Coming of Age (2010)


วิญญาณหวาน-ดนตรีเสนาะ

Lucky Soul : A Coming Of Age (2010) ***1/2

Genre: Retro-Pop, Pop Rock, Indie Pop

Producer : Andy Laidlaw

ช็อคโกแล็ตชั้นเลิศที่ถึงพร้อมด้วยรสชาติหวานเคลือบขมและความนุ่ม-แข็ง-เหนียวกำลังดี แม้จะอร่อยแค่ไหน แต่ถ้าทานมากเกินไปก็ไม่พ้นเลี่ยนและอาจถึงขั้นเจ็บคอป่วยไปเลย ก็เหมือนกับเพลงของ Lucky Soul ที่ต้องเสพด้วยปริมาณพอเหมาะ แนะนำว่าฟังแต่ละครั้งไม่ควรติดต่อกันเกิน 3 เพลง!

นี่คืออัลบั้มที่สองของวงดนตรีหกชิ้นจากอังกฤษ ที่นำทีมโดยมือกีต้าร์และนักแต่งเพลง Andy Laidlaw และนักร้องสาวเสียงหวานสวย Ali Howard อัลบั้ม The Great Unwanted (2007) สร้างความสุขให้ผู้ฟังจำนวนไม่น้อยที่โหยหาบทเพลงที่หอมหวานเน้นเมโลดี้อบอวลอดีตและจังหวะจะโคนที่ชวนขยับแข้งขา ในแบบยุคคลาสสิกของเพลงจากค่าย Motown, งานประพันธ์ของ Burt Bacharach และเสียงร้องของ Dusty Springfield ที่เต็มไปด้วยวิญญาณในแบบผู้หญิงแสนสุภาพ น่าเสียดายที่เพลงของพวกเขาและเธอไม่ประสบความสำเร็จเท่าสาวเสียงแจ๋น Duffy ที่มาในสไตล์ไม่ห่างกันนัก อาจจะเป็นเพราะเสียงของ Ali แม้จะหวานน่าฟังเพียงใด แต่ก็ไม่ได้มีดีกรีของความน่าดึงดูดและแตกต่างเท่า Duffy

ในขณะที่เวลาสามปีนานพอที่จะทำให้คนเริ่มลืมๆ Lucky Soul ไปแล้ว วงก็กลับมาด้วย A Coming Of Age อัลบั้มที่สองที่ชื่อวงประกาศความเติบโตผ่านพ้นวัยเต็มที่ สุ้มเสียงของวงเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ความหนักแน่นของจังหวะ เสียงกีต้าร์และเครื่องสาย ถาโถมเข้ามาเป็นลำธารเชี่ยวแทบหาช่องว่างไม่ได้ แต่เอกลักษณ์เดิมของวงในการทำเพลงได้อารมณ์ Retro และสดใสแบบซัมเมอร์ โปรยปรายไปด้วยเมโลดี้ระดับฝังเพชรนั้นก็ยังคงอยู่ไม่หายไปไหน หลายเพลงฟังแล้วคิดถึง Belle & The Sebastian ในแบบที่หญิงกว่าและร็อคกว่า

สี่เพลงแรกของ A Coming of Age คือ Lucky Soul ในแนวถนัดทิ่ยิงมาเป็นชุด Woah Billy! โมทาวน์ซาวนด์ผสม Mickey (เพลงดังเพลงเดียวของ Toni Basil ในยุค 80’s) เสียงปรบมือกระหึ่มและคอรัสสุดเพราะ เนื้อเพลงคือจดหมายเปิดผนึกถึง Billy Bragg White Russian Doll ซิงเกิ้ลที่ออกร็อคมากขึ้นและสไตล์การเขียนเนื้อเพลงที่เหมือนจะออกแบบมาให้ดัง Up In Flames ชื่อเพลงทำให้คิดถึงวันกรุงเทพเป็น ทะเลเพลิง แต่ Lucky Soul ไม่ได้พูดถึงเรื่องนั้นหรอกครับ เป็น Northern Soul love song ที่มีช่วงโซโลเสียงร้องกับเครื่องดนตรีน้อยชิ้นที่สร้างอารมณ์แบบเก่าๆได้ชงัด Love3 เพลงแบบ girl group แท้ๆที่เอาไปให้ The Supremes หรือ The Shirelles ได้สบายๆ คุณจะร้องตามได้ทันทีที่คุณได้ยินไปครึ่งเพลง

แต่สิ่งที่แสดงฝีมือของ Lucky Soul แท้ๆออกมาคือเพลงอย่าง A Coming of Age ที่ออกมาดุดันเร่งเร้าต่างจากเพลงอื่น รวมทั้งการเรียบเรียงเครื่องสายที่เฉียบขาดเหลือเกิน แน่นอนว่านี่ไม่ใช่เพลง ขาย แต่เป็นเพลงโชว์กึ่นโดยเฉพาะ ก็ต้องโชว์บ้างอะไรบ้าง!

ถ้าทางวงสลับเพลงมีกลิ่นคันทรี่อย่าง Upon Hilly Fields หรือเพลงสไตล์ Carole King’s ballad อย่าง Warm Water และ modern doo-wop แบบ Could Be I Don't Belong Anywhere แทรกเข้าสลับใน 4 เพลงแรกบ้าง อาจทำให้การฟังอัลบั้มนี้หลากหลายมากกว่าเดิม ซึ่งในยุคสมัยนี้ ท่านก็อาจจะเรียงเพลงเองในเครื่องเล่นของท่านเองได้สบายๆ แต่อย่างไรก็ตามคิดว่านี่คงเป็นการเรียงเพลงในลักษณะกึ่งๆ ตีหัวเข้าบ้าน โหลดเพลงที่มั่นใจว่า ขาย แน่ๆไว้ที่หัวอัลบั้มไว้ก่อน ก็ไม่ผิดอะไรหรอกครับ วงระดับ U2 ก็ยังใช้วิธีการนี้อยู่บ่อยๆ

A Coming of Age คือพัฒนาการของ Lucky Soul ที่สมควรให้การสนับสนุน ถ้าท่านยังอยากให้ดนตรีที่เน้นเมโลดี้และความสดใสแบบนี้อยู่คู่วงการต่อไปไม่สูญพันธุ์ไปกับกาลเวลา.....

Tracklist:

1 . Woah Billy!

2. White Russian Doll

3. Up In Flames

4. Love3

5. Upon Hilly Fields

6. A Coming Of Age

7. Warm Water

8. Ain't Nothin' Like A Shame (To Bring It All Back Home)

9. That's When Trouble Begins

10. Southern Melancholy

11. Our Heart

12. Could Be I Don't Belong Anywhere

No comments: