Thursday 25 August 2016

Lydia Loveless. REAL

The Real Thing.





Lydia Loveless : Real ****
Genre: Pop Rock, Alternative Country
Released : August 2016
Producers : Lydia Loveless, Joe Viers

Tracklist:
1.
"Same to You"  

2.
"Longer"  

3.
"More Than Ever"  

4.
"Heaven"  

5.
"Out On Love"  

6.
"Midwestern Guys"  

7.
"Bilbao"  

8.
"European"  

9.
"Clumps"  

10.
"Real"  


Who is Lydia Loveless? เป็นชื่อสารคดีที่กำกับโดย Gorman Bechard ที่เขาใช้เวลา 1 ปีเต็มในการถ่ายทำการทำงานและชีวิตของ Loveless และออกฉายครั้งแรกไปแล้วในเดือนเมษายนที่ผ่านมา จากเทรลเลอร์คิดว่าเป็นสารคดีที่ทำได้น่าสนใจเลย กอร์แมนคงมองเห็นความยอดเยี่ยมในตัวของ Loveless และคิดจะถ่ายทำเรื่องราวของเธอไว้ ก่อนที่เธอจะมีชื่อเสียงมากกว่านี้ ซึ่งถึงตอนนั้น เขาอาจจะไม่มีโอกาสง่ายๆที่จะเข้าถึงตัวเธอ

กอร์แมนเล่าว่า ตอนทำสารคดีเรื่องนี้ เขาต้องฟัง Lydia กับวงเล่นเพลงทั้ง 10 เพลงจาก Real นี้ครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่รู้จักกี่รอบ เขาคิดเสมอว่าพอหมดโปรเจ็คนี้ เขาคงไม่อยากฟังมันอีกแล้ว แต่ความจริงก็คือ มันยังคงเป็นงานที่เขาฟังอยู่เสมอ ซึ่งหายากนักที่จะมีอัลบั้มที่มีฤทธิ์ต้านทานความเบื่อหน่ายจากการฟังซ้ำได้มากเท่านี้ ซึ่งกอร์แมนอาจจะอวยมากไปนิด หรือเร็วไปหน่อยที่จะบอกว่า Real นั้น timeless ผู้กำกับหนุ่มยังชมเชยทิ้งทายไว้อีกว่า ยุคนี้ ไม่มีนักแต่งเพลงคนไหนทำได้ดีไปกว่าเธอ หืมม แรงไปหรือเปล่า?

นี่ไม่ใชรีวิวสารคดีนั้น แต่เป็นรีวิวของอัลบั้มใหม่ล่าสุดของเธอ (ชุดที่ 4 ) ที่มีชื่อสั้น แต่แรง Real

ก่อนอื่น กลับไปที่คำถามแรก Lydia Loveless เธอคือใคร?

ศิลปินหญิงวัย 25 ปีจากโอไฮโอ ผู้มีเสียงร้องใช้ลูกคอในแบบของ Patsy Cline, ความ”มั่น”และเกรี้ยวกราดของ Loretta Lynn ในวัยสาว, เธอร็อคแอนด์โรลได้เหมือน Sheryl Crow ซึ่งก็เหมือนกับจะบอกว่าเหมือน Rolling Stones ไปในตัว เลิฟเลสส์มีความหาญกล้าและคมคายในแบบของ Neko Case เซ็กซี่ดุดันเหมือน Liz Phair และอารมณ์ในบทเพลงของเธอหลายต่อหลายครั้งทำให้คิดถึง PJ Harvey เลิฟเลสส์เป็นศิลปินหญิงที่ไม่ต้องพึ่งนักแต่งเพลงใดๆ—บทประพันธ์ของเธอนั้นแม้จะยังมีไม่มาก แต่บอกได้เลยว่าเธอสามารถสืบทอดความยิ่งใหญ่จาก Lucinda Williams ได้สบายๆ อ้อ แต่บทเธอจะ catchy เพลงของเธอนั้นก็นำไปเปิดให้แฟนๆของ Taylor Swift ยุคแรกฟังได้อย่างรื่นหู

Lydia Loveless เกิดมาในครอบครัวดนตรี คุณพ่อของเธอเป็นแฟนเพลงตัวยงและยังมีอาชีพในการสรรหาวงดนตรีมาเล่นในบาร์อีกด้วย  เลิฟเลสส์เริ่มจับกีต้าร์และแต่งเพลงตั้งแต่อายุ 13 เธอมีวงดนตรีวงแรกกับพี่น้องสาวๆของเธอในนามวงว่า Carson Drew ออกงานมา 1 อัลบั้มชื่อ Under The Table ในปี 2006 ก่อนที่จะสลายวง Loveless หันมาเป็นศิลปินเดี่ยว เธอตั้งวงดนตรีแบ็คอัพเอง ดึงคุณพ่อมาร่วมตีกลองด้วย และออกอัลบั้มแรก The Only Man ในปี 2010 มันเป็นงานที่เกรียวกราวพอสมควรเลยในแวดวง Alternative Country

Loveless ได้เซ็นสัญญากับ Bloodshot Records และได้ออกอัลบั้มแรกในสังกัด Indestructible Machine ในปี 2011 คั่นด้วย EP Boy Crazy ในปี 2013 และ LP ที่เริ่มสร้างชื่อเสียงจริงๆจังๆให้เธอ Somewhere Else ตอนต้นปี 2014 เธอทิ้งเวลาสองปีก่อนจะมาถึง Real

ผมได้มีโอกาสฟัง LP สองชุดหลังของเธอ และอีพี Boy Crazy และสัมผัสได้ในพลังอันมากมายเปี่ยมล้นเหลือเฟือของ Loveless (ทั้งหมดเป็นงานระดับ ****) สไตล์ในการเขียนเพลงของเธอนั้นเป็นธรรมชาติและไม่ค่อยมีการยั้งมือในการเปิดโปงความรู้สึกและอารมณ์ของตัวเอง ผมหมายถึงทั้งดนตรีและภาษา แน่นอนมันมีความเป็นคันทรี่อยู่ในเสียงร้องของเธอ ที่มักจะถูกใช้อย่างระมัดระวังและชาญฉลาด แต่ความเป็นพังค์และร็อคแอนด์โรลดิบๆมันก็เป็นส่วนผสมที่ไม่ได้น้อยไปกว่าคันทรี่เลย

Real เป็นงานที่ลดความเป็นคันทรี่ลงไปอีก มันแทบจะเหลือแต่ความเป็น power pop ที่ติดหูหนึบ ความใสพลิ้วของงานยุคแรกหายไป แทนที่ด้วยความมืดหม่นหนักแน่น มาถึงตรงนี้ ผมคิดถึง Alanis Morrisette เธอยังคงร่วมงานกับโปรดิวเซอร์คนเดิม Joe Viers ที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่อัลบั้มแรก

ดูเหมือนรีวิวนี้จะพูดถึงศิลปินสาวๆคนอื่นๆก่อนหน้า Lydia Loveless มาเยอะเกินไปแล้ว ด้วยเหตุผลในการอุปมาให้เห็นภาพและนึกเสียงออก แต่มันดูจะไม่แฟร์เลยถ้าจะทำให้ท่านคิดว่าเลิฟเลสส์ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าศิลปินนักก๊อปปี้สไตล์จากตำนาน เพราะในความเป็นจริงเมื่อคุณเปิด Real คุณจะไม่รู้สึกอะไรอย่างนั้น หญิงห้าวคนนี้มีสไตล์ของเธอเอง คุณจะไม่คิดหรอกว่าเพลงนี้เหมือนเพลงไหนของใคร แต่คุณจะเผลอใจโลดแล่นไปกับความโดดเด่นในทั้ง 10 แทร็คนี้ ทุกเพลงดีงาม แต่ถ้าจะให้คัดมาให้คุณลองฟังก่อน ผมแนะนำ Same To You, Longer (เพลงแรกของเธอที่มีการสร้างมิวสิกวิดีโอ) , Midwestern Guys และไทเทิลแทร์ค-Real

ความจริง Lydia Loveless พิสูจน์ตัวเองตั้งแต่ Indestructible Machine แล้วว่าเธอนั้น ‘real’ แค่ไหน และใน Real นี่ก็ยิ่งตอกย้ำความเป็นของจริงของเธอหนักเข้าไปอีก และคราวนี้ด้วยความกลมกล่อมและเคลือบความหวานมากขึ้น เป็นกำลังใจให้เธอเข้าสู่เมนสตรีมครับ ภาพปกที่เป็นเลิฟเลสส์ทำหน้ามึนคีบบุหรี่นั่งหัวเข่าชนกันชวนให้ตีความได้มากมาย หนึ่งในความรู้สึกนั้นคือ ผู้หญิงคนนี้ จะทำในสิ่งที่เธออยากทำ,เท่านั้น ครับ จำชื่อเธอไว้ Lydia Loveless.

No comments: