Monday, 26 November 2012

Ten Reasons Why You Should Believe Paul is Dead

Ten Reasons Why You Should Believe Paul is Dead


April 11, 2006, by Kongtoon Ruaytae 

Nowadays people around the world still see Elvis Presley doing something somewhere. And many still believe the real Paul McCartney is dead. Here are ten clues that the other Beatles had given us to break this news gently to the faithful fans.



1. My Left Foot at Abbey Road
The most famous clue on the cover of Abbey Road album. The four Beatles are walking cross the Abbey Road in line-No, it's the funeral procession. John in all white form is a preacher, Ringo the grave digger, Paul the deceased and George is the mourner. Please note that Paul is barefoot and out of step-the separation from other Beatles. 
See Also: Abbey Road (CD) 

2. The Beetle 28IF
Abbey Road cover again, the number plate of a parked Volkswagen reads 28IF. Well, Paul would have been 28 in 1969 if he had lived! 
See Also: Abbey Road (CD) 

3. Death in a Car
The first verse of A Day In The Life in Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band. John sang "He blew his mind out in a car." That explains how Paul had died from a car accident in 1966. 

4. Who Buried Paul? Of Course, John Lennon!
Before all the sound faded out from John's classic psychedelic Strawberry Fields Forever, you can hear a voice says "I buried Paul." Later George Martin tried to inform us that indeed John said "Cranberry sauce." Who's going to believe you, Sir George? 
See Also: Magical Mystery Tour (CD) 

5. Paul's Funeral
Where's that? Everybody's seen it. The cover of Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band album. There are umpteenth clues in it. The Beatles and other mourners gathered around a grave. See that yellow bass guitar made up of flowers? Take a look closer and you can read it: "Paul?" There is a mysterious raised hand above Paul's head. It's the Indian sign of death. On the centre spread you can see the badge on his left sleeve, which reads OPD - Officially Pronounced Dead. And much more, we can make another list of clues from the Pepper cover alone. 

6. The Walrus was Paul
In some ancient culture, walrus is a death symbolic. Paul is dressed as a walrus in the cover of Magical Mystery Tour. And if you are not sure that it's Paul. John Lennon said it again in his song Glass Onion in The White Album. "Here's another clue for you all-the walrus was Paul." 

7. Miss Him, Miss Him
John muttered something after I'm So Tired. Some Beatleogist played it backward and what they heard is "Paul is dead, miss him, miss him." The next song is Blackbird which included the lyric "Take these broken wings and learned to fly, all your life." This means that William Campbell-the Paul look-a-like must learn how to be Paul from now on. 
See Also: The White Album (CD) 

8. Call Me Back Again
The word BEATLES in the Magical Mystery Tour LP when held with the mirror will become the numbers-the phone number 2317438. Dial it and you will receive the info about the death of a great Beatle. 

9. Turn Me On, Dead Man
This is so spooky and the most famous backward ever. In Revolution 9 when you played the phrase "Number nine, number nine, number nine." You will hear, clearly, "Turn me on dead man, turn me on dead man." We hope you notice that this is the #9 of the list. 
See Also: The White Album (CD) 

10. Where Is the Other One?
John (again) sang in Come Together. "One and one and one is three." George also cried out for his friend "Paul, Paul, Paul, Paul..." in the fade-out of While My Guitar Gently Weeps. 
See Also: Abbey Road (CD) 

Sunday, 25 November 2012

อ่านว่า เล็น-เหนิร์ด สะกิน-เหนิร์ด



เมื่อวานหยิบซีดีรีมาสเตอร์ของวงร็อคปักษ์ใต้วงนี้มาฟัง
นี่เป็นชุดแรกของพวกเขา
ชื่อวงอ่านยากจัด ก็เลยสะกดให้ฟังซะเลย น่ารักจัง
ฟังไป อ่านไป
โห วงยุคนั้น กว่าจะได้ออกผลงาน เหนื่อยโคตรๆ
เล่นกันมาตั้งเจ็ดปี
กว่าจะไปเตะตา Al Kooper
จึงได้ออกเทปกะเค้า
แล้วกว่าจะออกงานชุดแรก พวกเค้าก็ซ้อมกันแหลกเป็นเดือนๆ
จนกระทั่งแทบจะเล่นทุกเพลงถอยหลังกันได้ แม่นยำกันทุกโน๊ต
ผมเชื่อนะ เพราะวงนี้เล่นกันแน่นปึ๊ก ทีมเวิร์คสุดๆจริงๆ
แน่นอน เพลงเอกก็คือ Freebird
ที่ต้นสังกัดแทบจะกราบ บอกช่วยตัดทอนลงหน่อยได้ไหม ไม่งั้นวิทยุไม่เปิดแน่
ยาวโคตรๆขนาดนี้
พวกเขาบอกว่า โนวว ตัดไม่ได้ ถ้าวิทยุอยากเปิด ก็เลือกเพลงอื่นไปเปิดจิ
มีเพลงสั้นๆกว่านี้อีกตั้งหลายเพลงในอัลบั้ม
แต่สุดท้าย Freebird ก็กลายเป็นเพลงร็อคคลาสสิกที่วิทยุเปิดกันมากมายไม่รู้จักเบื่อจนทุกวันนี้
ชุดนี้บันทึกเสียงดีมากๆด้วยครับ
อยากเก็บงานของวงทุกชุดเลยซะแล้ว
(ตอนนี้มีแค่สาม....)

สมองปิ๊ง


เดินซีเอ็ดวันนี้....
ได้หนังสือมา ๒ เล่ม
หนังสือของคุณมาร์ค ที่ว่าจะหามาอ่านนานแล้ว "ความจริงไม่มีสี"
ผมว่าคนที่สนใจการเมืองทุกคนควรจะอ่านนะครับ ไม่ว่าจะอยู่ฟากฝั่งไหน
แล้วค่อยวิเคราะห์กันอีกทีว่าคำว่าความจริงในหนังสือเล่มนี้นั้นมันจริงจริงจริงหรือเปล่า???

อีกเล่มก็เป็นหนังสือแปล...สามร้อยกว่าบาท กับหน้ากระดาษโล่งๆซะเป็นส่วนใหญ่
จะว่าไปมันก็เกือบๆจะเป็นแค่ไดอารี่
แต่มันก็มีอะไรบางอย่างที่คอย"เชียร์"ให้เราเขียนได้ทุกวัน
เอาล่ะนะ
แทนที่จะทวิตหรือFB
เราย้อนยุคตัวเองมาบันทึกส่วนตัวกันดีกว่า....

เริ่มคืนนี้เลยยยยย

อ้อ... หา Beatles Way ไม่เจอแฮะ......

I'm back.

ไม่มีอะไรครับ
แค่จะบอกว่าจะกลับมาเขียน blog ที่นี่อีกครั้ง.....

Wednesday, 11 May 2011

Paper Airplane









Alison Krauss & Union Station : paper airplane (2011) ****

Producer: Alison Krauss & Union Station

Genre: Bluegrass



Love is like a paper airplane

Flying in a folded dent

Riding high dipping low

เครื่องบินกระดาษที่คุณบรรจงพับอย่างปราณีต

คุณขว้างมันร่อนไปในอากาศ

แต่ไม่ว่ามันจะบินไปได้งดงามสง่าอย่างไร

ไม่นาน มันก็จะหมุนคว้างร่วงหล่นลง

แต่อย่างน้อยมันก็ให้ความสุขแก่คุณในช่วงเวลาสั้นๆนั้นที่คุณจะไม่มีวันลืม


อัลบั้มที่ 14 ของ Alison Krauss และเป็นการกลับมาออกอัลบั้มกับ Union Station ครั้งแรกในรอบเจ็ดปีหลังจาก อัลบั้ม Lonely Runs Both Ways ในปี 2004 และ Alison กับวงคู่ใจของเธอก็ยังทำงานออกมาได้มาตรฐานเดิมไม่เปลี่ยนแปลง paper airplane มีทุกสิ่งที่คุณคาดเดาได้ และต้องการจะได้ยิน บทเพลงรักหวานเศร้า เสียงร้องประหนึ่งนางฟ้า และฝีมือดนตรีในแนวบลูกราสส์ที่เข้มข้นและเหนือชั้นของ Barry Bales (acoustic bass, harmony vocals), Jerry Douglas (dobro, lap steel, harmony vocals), Ron Block (banjo, guitar), Dan Tyminski (guitar, mandolin, lead and harmony vocals)

ดนตรีบลูกราสส์จัดเป็นสาขาย่อยของดนตรีคันทรี่อเมริกัน ที่ได้รับอิทธิพลมาจากเพลงพื้นบ้านของอังกฤษ,สก็อตแลนด์ และ เวลส์ บางครั้งก็จะมีการเดี่ยวเครื่องดนตรีสลับกันไปคล้ายคลึงกับดนตรีแจ๊ซ เครื่องดนตรีหลักของบลูกราสส์ก็คือ fiddle, banjo, guitar, mandolin และ upright bass

Alison และ Union Station มีส่วนไม่น้อยในการนำเพลง bluegrass กลับมาสู่ความนิยมในวงกว้างขึ้น เสียงร้องและรูปลักษณ์ของเธอลบภาพเก่าๆของดนตรีแนวนี้ออกไป กลายเป็นอะไรที่งดงามและร่วมสมัย มากกว่าผู้ชายใส่หมวกคาวบอยล้อมวงกันเล่นแบนโจแมนโดลินรอบกองไฟ

หลายคนคิดว่าเธอจะทำงานกับ Robert Plant ต่อในฐานะศิลปินคู่ หลังจากประสบความสำเร็จล้นหลามกับ Raising Sand (2007) ที่คว้ารางวัลแกรมมี่ไปทุกสาขาที่เข้าชิง (5) ยอดขาย และเสียงวิจารณ์ในทางบวกแทบทั้งสิ้น เสียงเธอกับแพลนต์แตกต่างแต่สอดประสานกันอย่างได้รสชาติ ในแบบที่ Ella Fitzgerald เคยร้องคู่กับ Louis Armstrong เมื่อหลายทศวรรษก่อน (แม้จะเป็นคนละแนวกัน) แต่ด้วยเหตุผลที่แท้จริงที่ไม่มีใครทราบ Plant และ Alison แยกกันกลับไปทำงานเดี่ยวของตัวเองในแบบเดิม (อนาคตเราก็ยังหวังว่าจะได้ยินสองคนนี้ร้องเพลงคู่กันอีก, อย่างน้อยเราก็ยังอุ่นใจว่า Plant มีรายชื่อเป็นหนึ่งใน thank you list ของเธอในปกอัลบั้มด้านใน)

Alison Krauss สาวอเมริกันวัย 39 ปี (เกิด 23 ก.ค. 1971) สร้างชื่อมาด้วยการเป็นนักร้อง, fiddler และ นักแต่งเพลงแนว บลูกราสส์-คันทรี่ เธอเริ่มเข้าสู่วงการตั้งแต่วัยเยาว์ และบันทึกเสียงครั้งแรกตั้งแต่อายุแค่ 14 ปี Alison เซ็นสัญญากับ Rounder Records ในปี 1985 และเธอยังอยู่กับค่ายนี้มาจนทุกวันนี้ เธอมีผลงานทั้งในนามศิลปินเดี่ยว,ร่วมกับ Union Station และ Robert Plant แต่งานที่ทำให้เธอและดนตรีบลูกราสส์ได้กลับมาเกิดอีกครั้งคือผลงานใน soundtrack O Brother Where Art Thou? และ Cold Mountain

Alison ยังถือเป็นลูกรักของรายการ Grammy Awards นับถึงปี 2011 เธอคว้ารางวัลแกรมมี่ไปแล้วถึง 26 รางวัล ทำให้เธอเป็นผู้หญิงที่ได้รางวัลแกรมมี่มากกว่าใครในประวัติศาสตร์!

สำหรับผู้ที่เคยฟังเสียงของเธอใน Raising Sand เท่านั้น ในอัลบั้มนี้ท่านจะได้ฟังเสียงเต็มๆของ Alison เสียงเธออยู่ในระดับ mezzo soprano ที่เต็มไปด้วยความอ่อนหวาน,อบอุ่น,ล่องลอย และ เจือด้วยความเศร้าสร้อยในปริมาณพอเหมาะ มันเป็นเสียงร้องที่แสนจะสวยงามสมบูรณ์แบบ จนอาจจะน่าเบื่อเกินไปถ้าจะต้องฟังเสียงเธอทั้งอัลบั้ม จึงถือเป็นเรื่องดีที่ใน paper airplane เราได้ยินเสียงร้องเทเนอร์ที่เป็นคันทรี่แท้ๆของ Dan Tyminski มาสลับแก้เลี่ยนบ้าง (เขาเป็นคนร้องเพลงในบทของ George Clooney ในหนัง Brother, Where Art Thou?)

8 เพลงที่เป็นเสียงร้องของ Alison ล้วนแล้วแต่ไพเราะงดงามไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เธอเลือกเพลงเก่าของศิลปินอื่นมาร้อง 2 เพลงคือ Dimming of the Day ของ Richard Thompson และ My Opening Farewell ที่เป็นเพลงปิดอัลบั้มของราชาดนตรีเวสต์โคสต์ Jackson Browne จากอัลบั้มชุดแรกของเขา (และเธอก็นำมาปิดอัลบั้มนี้เช่นกัน) และก็เหมือนกับที่เธอเคยนำเพลง I Will ของ Beatles หรือเพลงอื่นๆของศิลปินอื่นมาร้อง Alison แทบจะทำให้ทุกคนลืมไปว่าเคยมีคนร้องเพลงนั้นมาก่อน โดยเฉพาะ Dimming of the Day ทุกคำร้องและทุกโน้ตที่ได้ยินทำให้เราแทบไม่กล้าจะหายใจจนจบเพลง ส่วนอีก 6 เพลงเป็นผลงานแต่งเพลงของนักแต่งเพลงอื่นที่ไม่ใช่เธอ

นอกจากเสียงร้องที่ไม่ต้องชมอะไรกันไปมากกว่านี้แล้ว ท่านจะเพลิดเพลินไปกับเสียงเครื่องดนตรีอคูสติกจากการบรรเลงด้วยฝีมือระดับโลกของ Union Station ไม่ว่าจะเป็น dobro หลอนๆของ Jerry Douglas ใน Lie Awake (บัลลาดที่น่าฟังที่สุดในชุด) , หรือ banjo ของ Ron Block ที่คึกคัก คมกริบใน My Love Follows You Where You Go

Paper Airplane คืออัลบั้มที่แฟนๆของ Alison Krauss ย่อมไม่ผิดหวัง และเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ดีมากของเธอ แนะนำสำหรับผู้ต้องการสัมผัสดนตรี bluegrass ที่ขับร้องด้วยเสียงร้องเยือกเย็นแสนไพเราะ มันคือความเป็นธรรมชาติที่ยังดำรงอยู่ในสุ้มเสียงยุคดิจิตัล เราหวังว่าเธอยังจะร้องเพลงไพเราะแบบนี้ให้เราฟังกันอีกนานเท่านาน และให้เธอทุเลาจากอาการไมเกรนเรื้อรังที่เธอประสบอยู่โดยเร็ว....

Paper Airplane 3:37

Dust Bowl Children 3:07

Lie Awake 3:56

Lay My Burden Down 3:52

My Love Follows You Where You Go 4:04

Dimming Of The Day 5:20

On The Outside Looking In 3:36

Miles To Go 2:54

Sinking Stone 4:43

Bonita And Bill Butler 4:03

My Opening Farewell 4:10