Sunday 1 March 2009

Good Vibrations




Good Vibrations
The Beach Boys





Good Vibrations - Beach Boys

แต่งโดย-Brian Wilson, Mike Love
โปรดิวเซอร์-Brian Wilson
ความยาว 3:39
สไตล์-Psychedelic Pop
ปี-1966

ใช้ม้วนเทปในการบันทึกเสียงรวมเวลาแล้วกว่า 90 ชั่วโมง บันทึกเสียงในสตูดิโอสี่แห่ง และงบบานปลายไปถึงห้าหมื่นเหรียญสหรัฐ คุณอาจจะคิดว่านี่เป็นต้นทุนที่สูงเหลือเกินสำหรับการบันทึกเสียงอัลบั้มๆหนึ่งในปี 1966 แต่ขอโทษที... ทั้งหมดนี้มันเพื่อเพลงๆเดียว มหากาพย์แห่ง sunshine pop ของ The Beach Boys ‘Good Vibrations’

ผมเกิดไม่ทันเพลงนี้ และกว่าจะได้ยินมันก็ผ่านไปอีกหลายปี เพราะมันไม่ใช่เพลงฮิตที่จะเปิดกันทั่วไปในบ้านเราสักเท่าไหร่ รู้สึกไม่ค่อยพอใจที่มันเคยเอาชนะ Strawberry Fields Forever/Penny Lane ของ Beatles ในฐานะซิงเกิ้ลยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลในการจัดของนิตยสารดนตรีชื่อดังฉบับหนึ่ง (น่าจะเป็น Q) ในช่วงปลายทศวรรษที่ 90’s

แต่เมื่อได้สัมผัสกับ Good Vibrations แล้ว ความมหัศจรรย์ของมันทำให้ผมยอมรับได้ว่ามันไม่แปลกที่ใครจะโหวตให้มันเป็นเพลง Pop ที่ดีที่สุดที่เคยมีการตัดเป็น single กันมา

Brian Wilson เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของบทเพลงนี้ว่าจากแม่ของเขา Audree ที่พยายามอธิบายให้ฟังว่าทำไมสุนัขถึงเห่าใส่คนบางคนแต่บางคนมันก็กระดิกหางยิ้มแย้มให้ “หมามันสามารถรับแรงสั่นสะเทือนจากคนเหล่านี้ได้ เธอจะมองไม่เห็นมัน แต่เธอจะรู้สึกมันได้ สิ่งนี้ก็เกิดขึ้นกับมนุษย์เช่นเดียวกัน”

ไบรอันไม่ใช่นักเขียนเนื้อเพลง เขาจึงต้องอาศัยความช่วยเหลือจากคนอื่นในการเขียนเนื้อร้องสำหรับ Good Vibrations จากพล็อตในสมองของเขา Tony Asher ผู้เขียนเนื้อเพลงให้หลายเพลงในอัลบั้ม Pet Sounds ของ Beach Boys เป็นคนเริ่มต้นเขียน Good Vibrations แต่สุดท้าย final version เป็นฝีมือของสมาชิกวง Beach Boys อีกคน Mike Love

Derek Taylor เรียก Good Vibrations ว่าเป็น “ซิมโฟนีฉบับกระเป๋า” ซึ่งผมก็เห็นด้วยว่าเป็นการขนานนามที่เข้าท่า ไบรอันใช้เชลโล,เปียโน และ ธีรามีนในเพลงนี้ได้อย่างสุดคลาสสิก เขาลุ่มหลงอยู่กับการเสกสรรปั้นแต่งมันด้วยการบันทึกเสียงซ้ำแล้วซ้อนเล่า ขณะที่บีชบอยคนอื่นๆไปออกทัวร์ ไบรอันก็ยังคงขลุกอยู่กับ “การสั่นอันสวยงาม”ของเขาอยู่ในห้องอัด ตั้งแต่คืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 1966 จวบจนอีกเจ็ดเดือนต่อมา เขาจึงได้ผลลัพธ์สุดท้ายของ Good Vibrations

มันออกเป็นซิงเกิ้ลแบบ stand alone ในวันที่ 10 ตุลาคม 1966 และกลายเป็นเพลงอันดับ1เพลงที่สามของ The Beach Boys ถือเป็นชัยชนะของไบรอันและบีชบอยส์ทั้งในเชิงพาณิชย์,ความคิดสร้างสรรค์และการถ่ายทอดอารมณ์ลงในบทเพลง ต่อเนื่องจากอัลบั้มสุดยอดที่ออกมาในปีเดียวกัน Pet Sounds

น่าเสียดายที่ไม่มี true stereo mix ของเพลงนี้ให้ฟังกัน ไบรอันไม่ค่อยสนใจการทำเพลงเป็นสเตอริโอเท่าไหร่นัก เพราะเขามีหูใช้การได้เพียงข้างเดียว

หลังจากความสำเร็จของ Pet Sounds และ Good Vibrations ทำให้ไบรอันเริ่มมันมือ เขากับเพื่อนๆวางแผนจะทำอัลบั้ม Smile โดยใช้วิธีการเดียวกับที่บันทึกเสียง Good Vibrations โดยกะว่าจะให้อัลบั้มนี้คว่ำ Revolver ของ Beatles ในแง่ศิลปะสร้างสรรค์ลงให้ได้ (สองวงนี้ในช่วงนั้นกำลังแลกหมัดกันอยู่อย่างสนุกโดยเริ่มจาก Beatles ส่ง Rubber Soul ออกมาก่อน และ Beach Boys เอาคืนด้วย Pet Sounds ก่อนที่จะเจอกับหมัดหนักๆจาก Revolver) แต่ไบรอันก็ทำไม่สำเร็จ เขาเจอกับปัญหาโรคซึมเศร้า หวาดระแวง และการใช้ยา จนไม่อาจทำอัลบั้ม Smile ที่กะว่าจะให้มี Good Vibrations เป็นเพลงเอกอยู่ด้วยให้ลุล่วงไปได้ โปรเจ็คถูกทำให้ง่ายขึ้นและกลายมาเป็นอัลบั้ม Smiely Smile ที่มีเพลงนี้รวมอยู่ด้วย

ไม่มีใครคิดว่าในปี 2004 ไบรอันจะสานฝันอันยาวนานของตัวเองสำเร็จจนได้ เขานำโปรเจ็คนี้มาทำใหม่อีกครั้งในชื่อ SMiLE และ Good Vibrations ก็กลับมาในรูปโฉมใหม่ที่อาจจะไม่คลาสสิกเท่าเดิมแต่ก็น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง SMiLE ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ยอดเยี่ยมที่สุดของทศวรรษแรกของมิลเลนเนียมนี้ทีเดียว

ไบรอันเคยบอกไว้ว่าจุดประสงค์ของเขาคืออยากให้เพลงนี้ยิ่งใหญ่กว่า You’ve Lost That Lovin’ Feelin’ และอยากให้ตัวเพลงเองส่ง good vibrations ไปให้ผู้ฟังด้วย

ในความเห็นของผมไบรอันทำได้ทั้งสองอย่าง มันเหนือกว่า You’ve Lost… นัก และทุกครั้งที่ผมฟังมัน ก็ราวกับได้รับอะไรดีๆอย่างน่าประหลาดสะเทือนเข้ามาในวิญญาณข้างใน อัศจรรย์



I, I love the colorful clothes she wearsAnd the way the sunlight plays upon her hairI hear the sound of a gentle wordOn the wind that lifts her perfume through the airIm pickin up good vibrationsShes giving me excitationsIm pickin up good vibrations(oom bop bop good vibrations)Shes giving me excitations(oom bop bop excitations)Good good good good vibrations(oom bop bop)Shes giving me excitations(oom bop bop excitations)Good good good good vibrations(oom bop bop)Shes giving me excitations(oom bop bop excitations)Close my eyesShes somehow closer nowSoftly smile, I know she must be kindWhen I look in her eyesShe goes with me to a blossom worldIm pickin up good vibrationsShes giving me excitationsIm pickin up good vibrations(oom bop bop good vibrations)Shes giving me excitations(oom bop bop excitations)Good good good good vibrations(oom bop bop)Shes giving me excitations(oom bop bop excitations)Good good good good vibrations(oom bop bop)Shes giving me excitations(oom bop bop excitations)(ahhhhhhh)(ah my my what elation)I dont know where but she sends me there(ah my my what a sensation)(ah my my what elations)(ah my my what)Gotta keep those lovin good vibrationsA happenin with herGotta keep those lovin good vibrationsA happenin with herGotta keep those lovin good vibrationsA happeninAhhhhhhhhGood good good good vibrations(oom bop bop)(Im pickin up good vibrations)Shes giving me excitations(oom bop bop)(excitations)Good good good good vibrations(oom bop bop)Shes na na...Na na na na naNa na naNa na na na naNa na naDo do do do doDo do doDo do do do doDo do do

คลิปข้างล่างนี้คือ The Beach Boys Live 1976 with Brian's Birthday Party footage (feat. Paul McCartney) ที่ยอดเยี่ยมเหนือคำบรรยายใดๆครับ ต้องชม!



Note:Scroll down to read a 'Good Vibrations' Mixtape at the bottom of this blog!

1 comment:

winston said...

นานๆจะมี entry ซิงๆที่เขียนให้ Nos.โดยตรงเสียที อย่าลืมดูคลิปนะครับ ยอดเยี่ยมจนน้ำตาไหล