Saturday 21 March 2015

ทุกอย่างมาจากความรัก



hui United-From Love Comes Everything (๒๕๕๖)
-------------------
งานชิ้นที่สองจากฮุยยูไนเต็ด ศิลปินผู้นำเสนองานในแบบ Alan Parsons Project หรือ Mark Ronson หรือ คุณ บอย โกสิยพงษ์ กล่าวคือ งานทั้งหมดคุณฮุย เป็นคนแต่งหรือร่วมแต่ง และเป็นเจ้าของคอนเซ็พทั้งหมด แต่ฮุยไม่ได้ร้องนำเอง ทุกเพลงจะมีศิลปินรับเชิญมาขับร้องตามความเหมาะสมของลีลาและอารมณ์ในแต่ละแทร็ค
ผมไม่เคยฟังงานชิ้นแรกของฮุยยูฯจึงไม่มีความเห็นใดๆเกี่ยวกับพัฒนาการ แต่จากการฟัง From Love Comes Everything เพียงอัลบั้มเดียวก็สัมผัสได้กับความเป็นมืออาชีพที่ทำเพลงได้ลงตัวและมีแนวทางน่าสนใจทีเดียว
คุณฮุย- อาภากร บุญคงชื่น เป็นหนึ่งในประชากรไม่กี่คนในโลกที่ยอมหักมุมเลี้ยวกลับจากหน้าที่การงานที่มั่นคง เขาทำงานเป็นวิศกรคอมพิวเตอร์ให้บริษัทใหญ่โตในอเมริกา แต่16 ปีในอาชีพพัฒนาซอฟท์แวร์ไม่ได้ทำให้เขาลืมความฝันที่แท้จริงจากวัยเยาว์ ถึงวันนึงที่เขารู้ว่าถึงเวลาแล้วก่อนที่มันจะสายเกินไป ฮุยพบว่าตัวเองลาพักงานประจำและเดินทางเข้าสู่วงการดนตรี
ฮุยฝึกแต่งเพลงกับนักแต่งเพลงระดับแนวหน้าแห่งชาติอย่าง บอย โกสิยพงษ์ และ บรรณ สุวรรณโณชิน บวกกับความพยายามมุ่งม้่นเป็นเวลาสองปีเต็ม ก่อนที่จะปล่อยอัลบั้มแรกออกมาในปี 2555
From Love Comes Everything ตามออกมาในปีที่ผ่านมาและประสบความสำเร็จในหมู่นักฟังเพลงรุ่นใหม่ใฝ่คุณภาพไม่น้อยทีเดียว มีเพลงดังๆอย่าง ใจหมา,แม่ และ จักรยาน ที่ติดอันดับนู่นนี่เต็มไปหมด (ผมไม่เคยฟังหรอกครับ รายการวิทยุเหล่านั้น)
ต่อไปนี้เป็นความรู้สีกของผมจากการฟังซีดีชุดนี้ที่เพิ่งได้รับมาไม่นาน ปกติผมไม่ค่อยได้ฟังเพลงไทยร่วมสมัยนัก หรืออาจจะเรียกได้ว่าไม่ได้ฟังเลย แต่ก็คงไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะผมจะใช้มาตรฐานในการฟังเพลงสากลกับ From Love... นี่ล่ะ ก็ขอวิจารณ์และถ่ายทอดความรู้สึกอย่างจริงใจและตรงไปตรงมานะครับ คงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะมาชื่นชมยกย่องเอาใจกันแบบเฟคๆ
การฟังงานแบบที่เจ้าของเพลงไม่ได้ร้องเองและมีศิลปินรับเชิญมากมายเช่นนี้ แน่นอนว่ามีข้อได้เปรียบในแง่ความหลากหลาย และสามารถคัดเลือกนักร้องดีๆมารับหน้าที่ในแต่ละเพลงได้อย่างถูกจริต แต่ก็มีจุดด้อยตรงที่ถ้าความเป็นตัวตนของเจ้าของผลงานไม่แกร่งจริง มันก็จะไม่ต่างอะไรจากเทปรวมฮิตหลายศิลปิน และคนฟังก็จะไม่เกิดภาพในใจแต่อย่างใด ว่าเพลงแบบไหนหรือที่เป็นเพลงของ ฮุย ยูไนเต็ด?
โชคดีที่คุณฮุยดูเหมือนจะไม่มีปัญหาตรงนี้ เพลงที่เขาแต่งและสร้างสรรค์ดนตรีมีความเป็นฮุยอยู่ในตัวที่สัมผัสได้ ที่ชัดเจนที่สุดคือความสวยในการมองโลกของเขา ทั้งในความเป็นไปที่เขารับรู้และความคาดหวังที่เขาแปะป้ายติดเอาไว้ นั่นไม่ได้หมายถึงเนื้อหาอย่างเดียว แต่ครอบคลุมไปถึงเมโลดี้อันสดชื่นรืนรมย์เหมือนยามเช้าในวันปิดเทอมวันแรกไปเสียทุกเพลง
From Love Comes Everything ถ้าจะแปลเป็นไทยแบบเชยๆก็คงเป็น ทุกสิ่งนั้นผันมาจากรัก มันเป็นอัลบั้มกึ่งๆคอนเซพท์ที่่ฮุยเขียนถึงสิ่งต่างๆที่เขารักและประทับใจในช่วงชีวิต ตั้งแต่คุณแม่,สัตว์เลี้ยง,ยานพาหนะ,เพื่อนเก่า,เพื่อนปัจจุบัน,คนรัก,สัตว์ที่ไม่ได้เลี้ยง...จนถึงเรื่องของพระมหาชนก มันทำให้คนฟังตระหนักได้ (ถ้าเขาจะคิดตามเสียหน่อย) ถึงขอบเขตที่กว้างไกลไม่มีสิ้นสุดของความรักที่คนเราจะได้รับและมอบให้กับคน,และอื่นๆที่อยู่รอบตัวเราได้
"แม่"..เปียโนเพราะมาก บัลลาดในแบบที่แฟนคุณบอยคงจะชอบ เสียงร้องจาก The Begins ที่ผลัดกันร้องได้อย่างน่าฟัง
"เพื่อนเก่า"....เสียงร้องจากคุณ อิฐ ตีสิบ ซอฟท์ร็อคที่ประคองไปด้วยกีต้าร์โปร่ง เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำไปร้องในงานรวมรุ่นระดับยี่สิบปีอัพขึ้นไป เนื้อร้องชวนตกใจเล็กน้อยตรง "สายตาเริ่มยาว ผมร่วงหงอกขาว"
"ใจหมา"..ซิงเกิ้ลฮิต เขียนในมุมมองของ"เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์" ก็หมานั่นแหละ คุณอิฐ ร้องต่อจากเพลงที่แล้ว แต่เขาเปลี่ยนอารมณ์เสียงได้อย่างน่าชื่นชม ชอบเสียงเครื่องเป่าเท่ๆหลังท่อนคอรัส และเปียโนกรุ๊งกริ๊ง และ..ขาดไม่ได้ก็คือเสียงคุณหมาจริงๆ อืมม์ เห็นด้วยนะครับ เราควรจะเลือกด่าคนไม่ดีโดยเอาไปเทียบกับสัตว์ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหมา,ควาย หรือ...เหี้ย แต่ควรจะเอาไปเทียบกับคนด้วยกันมากกว่า...(พอดีกว่า)
"เธอ"...เพลงที่ฮุยแต่งให้ภรรยา เปียโนบัลลาดที่ต่างจาก"แม่" ในแบบที่ความรักในแบบสำนึกในพระคุณต่างจากความรักฉันสามีภรรยา เพลงนี้ร้อง
โดยคุณแก๊ป สาวสะดุ้ง และกีต้าร์วาดลวดลายโดดเด่นน่าฟังมากโดยรุ่นใหญ่อย่างคุณ จิรพรรณ อังศวานนท์ นี่เป็นหนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดใน From Love... เสียดายที่เนื้อเพลงโฟกัสน้อยไปนิด และอยากเสนอให้ตั้งชื่อเพลงให้ดึงดูดความสนใจกว่านี้... เช่น "เธอ..นานแค่ไหนแล้วนะ?" หรือ "ท่อน้ำเลี้ยงแห่งรักของฉัน" ยกตัวอย่างเล่นๆนะครับ ฮ่าาๆ
"ไม่เร็วไม่ช้า" ผมคิดไปเองหรือเปล่า ว่านี่เป็นเพลงตอบของเพลง "เธอ" ก่อนหน้านี้ เสียงร้องของคุณอุ๊บอิ๊บส์โดดเด่นเป็นสง่า ไพเราะซาบซึ้งถึงความหมาย สลายหัวใจคนฟังเละเทะ ถือเป็น guest ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในอัลบั้ม ชอบเนื้อหาที่มีความหมายน่าคิดว่า...แม้จะคิดว่าเธอไปอยู่ไหนมานะ ทำไมถึงเพิ่งโผล่มาตอนนี้? แต่มาคิดอีกทีก็ดีแล้ว เพราะถ้ามาเร็วกว่านี้เราอาจจะไม่รักกันแบบนี้ก็ได้ เพลงนี้คุณบรรณ เหมาเครื่องดนตรีทุกชิ้นไม่แบ่งใครเลย
"Friend" อีกเพลงในอัลบั้มสำหรับหนังเรื่องมิตรภาพที่มีตัวแสดงชื่อเพื่อน แต่เพลงนี้เป็นภาษาอังกฤษครับ เสียงกีต้าร์โปร่งสองหรือสามตัวและการประสานเสียงแบบเหมาะกับการเล่น-ร้องรอบกองไฟ
"จักรยาน" ได้ยินเสียงคุณฮุยแล้วในเพลงนี้! แต่เป็นเสียงผิวปากครับ คนร้องจริงๆคือคุณ แม่น Bed Room Audio สิ่งที่มหัศจรรย์มากสำหรับแทร็คนี้คือ ฮุยยูไนเต็ดทำให้เรารู้สึกว่าเพลงนี้กำลังเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมวลอากาศที่ผ่านสวนมากระทบใบหน้าที่เราเผลอเรียกว่ามันคือลม (แต่ความจริงมันอาจเป็นอากาศนิ่งๆที่เราซิ่งจักรยานไปชนมันเอง)
"เป็นไปได้" เพลงให้กำลังใจแบบเต็มเปี่ยม ร้องนำโดยคุณ เบียร์ ณัฐวิทย์ รื่นรมย์ แต่กำลังที่ให้อาจจะล้าไปนิดด้วยเนื้อเพลงที่ยังไม่โดนพอ
"หนอนผีเสื้อ" เพลงวอลทซ์เพลงนี้ฟังแล้วคิดถึงวงอย่างเฉลียง แต่จริงใจกว่าและไม่เอาฮาเท่า ร้องนำโดย Pucco เสียงน่ารักเหมาะมากกับเพลง คุณบรรณเหมาเครื่องดนตรีทุกชิ้นอีกแล้ว ขยันจริงๆ ทั้งฟลุต เบส กลอง กีต้าร์ คีย์บอร์ด และเครื่องเคาะสารพัดที่เจ้าพ่อแห่งใบชาซองจัดมาให้ ชอบการเขียนเนื้อเพลงในเพลงนี้ของฮุยครับ เล่าเรื่องผ่านสายตา และเว้นช่องว่างให้คนฟังคิดต่อ ซึ่งตรงกันข้ามกับเพลงสุดท้าย "พระมหาชนก" ที่เล่าแบบนิทาน และจบแบบ plot twist ให้คนฟังได้อมยิ้ม
สรุป เป็นงานแนว songbook, producer-songwriter ที่ทำได้น่าฟังที่สุดชุดนึงตั้งแต่ฟังเพลงไทยมา การบันทึกเสียงผ่อนคลายฟังสบาย ดนตรีหลากหลาย และฟีลกู้ด อัลบั้มหน้าอยากให้ฮุยร้องเองบ้างนะครับ (เชียร์)

No comments: