Saturday 21 March 2015

MJ at Bucharest



"ตำนานมูนวอล์ค-คลำเป้า"
Michael Jackson Live in Bucharest DVD
-----------
(เขียนไว้เมื่อปี 2548 หนึ่งในไม่กี่ครั้งที่ผมรีวิวดีวีดีคอนเสิร์ต)
คุณมองไมเคิล แจ็คสันอย่างไรในทุกวันนี้ ตัวตลก, ศิลปินตกอับผู้น่าสงสาร, จอมเพี้ยนหื่นเด็กแสนน่ารังเกียจ หรือ เหยื่อศัลยกรรมพลาสติกสุดสยอง? ทุกวันนี้แทบไม่มีใครพูดถึงสิ่งดีๆที่ไมเคิลทำให้ไว้วงการดนตรีอีกแล้ว ผมเองก็ไม่รู้ว่าคดีทั้งหลายที่ไมเคิลหลุดพ้นมาแทบทุกข้อหานั้นเป็นเพราะเขาไม่ผิดจริงๆหรือว่าด้วยเหตุผลอื่น โซนี่เองก็คงไม่สนเหมือนกัน พวกเขารู้แต่ว่านี่ถึงเวลากอบโกยแล้ว อัลบั้ม Essential Michael Jackson และดีวีดีแสดงสดที่โรมาเนียนี้ออกมาเกือบจะพร้อมๆกันหลังจากไมเคิล “เป็นไท” ไม่นาน (Essential MJ เป็นซีดีคู่ที่น่าจะเป็นการรวมเพลงในแบบ overview ของไมเคิลได้ดีที่สุดเท่าที่มา คุณภาพเสียงดีมากๆด้วยครับ)
ไม่น่าเชื่อว่าศิลปินระดับไมเคิลจะมีดีวีดีแสดงสดอย่างเป็นทางการเพียงแค่ชุดเดียว ก็ชุดนี้แหละครับ จากการแสดงเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว 1 ตุลาคม 1992 ที่บูคาเรสต์ โรมาเนีย มันคือคืนสุดท้ายของการทัวร์ยุโรปใน Dangerous Tour ของไมเคิล และจะว่าไป อาจจะเรียกได้ว่า นี่คือค่ำคืนอันยิ่งใหญ่ครั้งสุดท้ายของคิงออฟป๊อบ เพราะจากนี้ไม่นาน ยุคของอัลเทอร์ฯร็อคก็เริ่มเยื้องกรายเข้ามา จริงๆแล้วอัลบั้มที่ถีบ Dangerous ของไมเคิลตกจากอันดับ 1 ก็คือ Nevermind ของ Nirvana นั่นเอง ดีวีดีแผ่นนี้เคยออกเป็นส่วนหนึ่งของ boxset The Ultimate Collection มาก่อนแล้ว แถมมันยังเคยออกอากาศทาง HBO มาแล้วในปี 1992 นั้น แต่เอาเถอะ ยังไงนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ผมได้ดูการแสดงครั้งนี้
“ไมเคิล แจ็คสันคือนักเต้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา” จริงหรือเปล่าผมก็ไม่กล้ายืนยัน เพราะยังดูนักเต้นไม่ครบทั้งประวัติศาสตร์ แต่เท่าที่ผมเห็นมา ไม่มีใครเฉียดใกล้ความสุดยอดในเชิงเต้นบนเวทีของเขา ดูไมเคิลวาดลวดลายบนปลายรองเท้าสีดำในดีวีดีแผ่นนี้เพียงอย่างเดียวก็คุ้มแล้ว Smooth Criminal การเต้นในบริบทแก๊งสเตอร์ผสมกับการเล่นกับหมวกและทีเด็ดด้วยท่าเอนตัวทำมุมแหลมกับพื้นโลก (ผู้เชี่ยวชาญว่ากันว่าใช้แม่เหล็กที่รองเท้าช่วย) Billie Jean ที่ไมเคิลโชว์การเต้นโซโลให้ดูหลายนาที Thriller เต้นระบำกับเหล่าปีศาจกันอลหม่าน และ… ก็แทบจะทุกเพลงแหละครับ แม้แต่เพลงบัลลาดอย่าง Human Nature ไมเคิลก็ยังอุตส่าห์เต้น slow motion robot ประกอบให้อีก (ต้องเรียนตรงๆว่าดูแล้วตลกมากกว่าครับ) สำหรับท่านที่อยากเก็บท่าคลำ,กุม และ ยกเป้าเอาไว้ให้ลูกหลานดูก็ไม่ต้องกลัวจะพลาด คลำกันแทบทุกเพลงเหมือนกัน แถมบางทีมีคลำกันเป็นหมู่คณะดูสวยงามไปอีกลักษณะ (ของใครของมันนะ) ส่วนท่าเต้นแห่งศตวรรษ “มูนวอล์ค” ก็มีให้เห็นอยู่หลายครั้ง ดูทีไรก็ทึ่งและมันส์ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นมูนวอล์คถอยหลังหรือสไลด์ข้าง เรียกเสียงกรี้ดอย่างคลุ้มคลั่งได้ทุกครั้ง
ทำไมไม่พูดเรื่องเสียงร้องเลย? น่าผิดหวังสิครับ ไมเคิลลิปซิงก์เป็นล่ำเป็นสัน และเพลงที่เขาร้องเองจริงๆก็พบว่าเสียงของเขาอ่อนแรง ร้องเบาเหมือนกระซิบ บางทีก็ร้องผิดๆถูกๆ (รายงานว่าคืนนั้นคอเขากำลังมีปัญหาพอดี) แต่มันก็ไม่ทำให้ผมเดือดร้อนเท่าไหร่ เพราะความเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ของไมเคิลทำให้ลืมเรื่องนี้ไปได้ไม่ยาก
แต่ปัญหาใหญ่ของดีวีดีนี้ก็คือกล้องถ่ายไปที่คนดูกำลังกรี้ด หรือไม่ก็เป็นลมหมดสติ บ่อยเหลือเกิน กำลังดูไมเคิลเต้นมันส์ๆก็ตัดไปดูสาวๆถูกหามลงเปลอีกแล้ว (มากจริงๆครับ เป็นร้อยๆช็อทได้มั้ง) น่ารำคาญมาก
นอกจากเพลงที่กล่าวมาแล้วไมเคิลก็ขนเพลงฮิตจาก Thriller, Bad และ Dangerous มาเป็นส่วนใหญ่ มีเมดเลย์เพลงยุคโมทาวน์และอีกสองเพลงจาก Off The Wall ผมชอบการเต้นของเขาในเพลงสุดท้าย Man In The Mirror ที่สุด เหมือนกับเป็นการ ad lib สดๆไม่มีสคริปต์เหมือนเพลงอื่น ก่อนที่คอนเสิร์ตจะจบลงแบบ “หลุดโลก” จริงๆ (ไม่อยากบอกครับว่าหลุดยังไง)
ว่ากันว่านี่ไม่ใช่ performance ที่ดีที่สุดของไมเคิล แฟนๆยืนยันว่าใน Bad Tour ก่อนหน้านี้สามสี่ปี (1988) นั้นเด็ดดวงกว่านี้นัก ก็ได้แต่หวังว่าสักวันทาง SONY จะปล่อยตามออกมาอีก ไม่รู้ว่าจะรอไปถึงไหน

No comments: