Friday 20 March 2015

7 wonders



"7 เพลงมหัศจรรย์แห่งวงการดนตรี"
----------------------
(เขียน: กรกฎาคม ๒๕๕๐)
สำหรับผมขอยกให้
1.Beethoven's Symphony No. 5 ความยิ่งใหญ่อลังการที่งดงามและอ่อนหวานในตัว ถ้าให้ผมเลือกเพลงชาติของมนุษยชาติผมจะเลือกเพลงนี้ ประหนึ่งสิ่งก่อสร้างยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เราได้แต่สงสัยว่ามันสร้างขึ้นมาได้ยังไง
2. The Doors-Light My Fire ความมหัศจรรย์ของมันอยู่ที่เพลงสุดเซ็กซี่เพลงนี้ สามารถนำไปเล่นได้ทุกแนว... ร็อค แจ๊ส เร็กเก้ บอสซาโนว่า คันทรี่ บลูส์ แต่ก็ยังเท่แบบดิบเถื่อนของมันอยู่ไม่เลิกรา
3.George and Ira Gershwin-Summertime เกิรชวินมีซาวนด์ส่วนตัวที่ต่างจากนักแต่งเพลงอเมริกันยุคเดียวกันที่ผมก็ไม่มีปัญญาอธิบาย Summertime เป็นหนึ่งในเพลงที่นักดนตรีแจ๊สเอามาเล่นกันเป็นวรรคเป็นเวรมากที่สุด และก็เหมือน Light My Fire ที่ไม่ว่าจะเอาไปทำอีท่าไหน มันก็ออกมาดูโอเคไปหมด
4.Led Zeppelin-Stairway To Heaven ตัดความเอียนออกไป คุณคงไม่เถียงว่าทุกอย่างในบทเพลงสู่สรวงสวรรค์นี้มันช่างน่าอัศจรรย์ไปหมด จำครั้งแรกที่คุณได้ฟังมันได้ไหม ตั้งแต่ท่อนอินโทรแสนอ้างว้างค่อยๆสร้างอารมณ์จนมาถึงการปลดปล่อยแบบทำนบแตกในนาทีสุดท้าย และโอ้..ท่อนโซโลนั้น...
5.The Beatles-Yesterday ตราบใดที่ผู้คนยังมีความทรงจำและอารมณ์โหยหาในสิ่งที่ผ่านไปแล้ว เพลงนี้ก็ยังคงมีคนเอามาขับร้องต่อไป แต่ใครจะร้องได้หวานเศร้าเท่าพอล แมคคาร์ทนีย์คนแต่งอีกเล่า รวมทั้งการนำเครื่องสายวงเล็กมาใช้อย่างมีรสนิยมเหลือเกินของจอร์จ มาร์ติน
6.Nirvana-Smell Like Teen Spirit ในชั่วชีวิตผม ไม่เคยเห็นเพลงๆเดียวมีผลกระทบต่อวงการดนตรีได้เท่าเพลงนี้ (ไม่นับเพลงที่ออกก่อนยุคผมนะ) และมันอาจเป็นเพลงที่ทำให้คนคอเคล็ดมากที่สุดในโลกด้วย!
7.Miles Davis-Flamenco Sketches ถ้าใครเดินทางมาถึงเพลงสุดท้ายใน Kind Of Blue ได้โดยยังไม่หมดสติไปเสียก่อน ดนตรีแจ๊สไม่เคยสวยงามและยืดยาดเท่านี้มาก่อน ทุกเสียงทุกโน้ตราวกับร่วงหล่นมาจากทิพวิมานแห่งคลังเสียงของสรวงสวรรค์...(ว่าเข้านั่น)
แล้ว 7 มหัศจรรย์ของคุณล่ะครับ?

No comments: