Friday 20 March 2015

The List


"The List : โพย / เพลง / พ่อ"
----------
(เขียน:2552)
โรแซนน์ แคช คือลูกสาวคนโตของจอห์นนี่ แคช ตำนานแห่งดนตรีคันทรี่อเมริกันผู้ล่วงลับไปเมื่อหกปีก่อน The List คืออัลบั้มแรกของเธอที่เป็นเพลง cover ทั้งหมด แต่มันไม่ใช่เพลง cover ธรรมดา ในปี 1973 เมื่อเธออายุ 18 ปี จอห์นนี่รู้สึกไม่สบายใจที่ลูกสาวคนโตของเขาไม่ค่อยใส่ใจกับเพลงคลาสสิกอเมริกันเอาเสียเลย (เธอกำลังอินกับเพลงของ Beatles และพวก Southern California Rock+Pop ทั้งหลาย) จอห์นนี่เลยเขียนลิสต์ "100 เพลงคันทรี่สำคัญ" ให้เธอ และบอกว่านี่คือบทเรียนที่เธอควรจะเรียนรู้เพลงเหล่านี้ทั้งหมด
โรแซนน์เล่าไว้ในเว็บไซต์ของเธอไว้อย่างน่าฟังว่า ถ้าพ่อเธอเป็นนักต่อสู้ป้องกันตัว เขาอาจจะกระซิบบอกเคล็ดลับบางอย่างในการต่อสู้ให้เธอ ถ้าพ่อเธอเป็นหมอผ่าตัด เขาอาจจะพาเธอเข้าห้องผ่าตัดและชี้ให้ดูเส้นโลหิตและอวัยวะต่างๆ หรือถ้าเขาเป็นนักธุรกิจใหญ่ เขาก็อาจจะพาชมจักวรวรรดิของเขาและบอกเธอว่า "สักวันสิ่งเหล่านี้จะเป็นของเธอทั้งหมด" แต่เขาเป็นนักดนตรีและนักแต่งเพลง และสิ่งที่เขาให้เธอคือรายชื่อเพลง 100 เพลงนี้
โรแซนน์เลือก 12 เพลงจาก The List มีทั้งเพลงที่แต่งโดยตำนานอย่าง Hank Williams ในเพลง Take These Chains Around My Heart, Hank Snow ใน I'm Moving On และ Merle Haggard ในเพลง Silver Wings บางเพลงก็เป็นเพลงคลาสสิกจากการบันทึกเสียงของศิลปินระดับตำนานอย่าง She's Got You โดย Patsy Cline, Miss The Mississippi And You โดย Jimmie Rodgers และ Don Gibson กับเพลง Sea Of Heartbreak
โรแซนน์ ไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงอะไรมากในบทเพลงเหล่านี้ ทุกเพลงเล่นอย่างนิ่มนวลเบาบางขับให้เสียงร้องหวานปานน้ำผึ้งชองเธอโดดเด่น นอกจากเธอจะเป็นนักแต่งเพลงฝีมือดีที่ทุกคนรู้กันแล้ว The List ยังโชว์ให้เห็นว่าเธอยังเป็นนักตีความบทเพลงตัวฉกาจ ถ้านี่คือบทเรียนที่จอห์นนี่ฝากเอาไว้ บทที่ 1 นี้เธอนอกจากจะได้เกรดเอแล้ว ผมยังให้คะแนนเต็มสิบด้วยครับ ทุกเพลงโรแซนน์ตีบทแตกกระจุยกระจาย
แขกรับเชิญในอัลบั้มมีพองาม แต่ไม่ใช่ในแบบร้องคู่ เป็นแบบร้องเสริมร้องคลอมากกว่า ขาใหญ่ทั้งนั้น เดอะ บอสส์ บรูซ สปริงสทีนใน Sea Of Heartbreak, เอลวิส คอสเตลโลมาในอีกเพลงอกหัก Heataches By Numbers, เจฟฟ์ ทวีดดี้ แห่ง Wilco กับ Long Black Veil และหนุ่มสุด รูฟัส เวนไรท์ ใน Silver Wings
นอกจากเสียงร้องที่หายห่วงของโรแซนน์แล้วยังต้องชื่นชมภาคดนตรีที่สามีของเธอ จอห์น เลเวนทัลล์รับหน้าที่เหมาเกือบทุกอย่าง จอห์นเป็นนักกีต้าร์ฝีมือเยี่ยมและเขาก็เรียบเรียงดนตรีในทุกเพลงได้อย่างมีรสนิยม
ผมไม่ทราบว่าเพลงที่เหลืออีก 88 เพลงใน The List จะมีเพลงอะไรบ้าง และก็ยังไม่อยากทราบ บอกได้แต่เพียงว่าถ้าเธอทำออกมาใน Volume2,3,4... เมื่อไหร่ก็พร้อมจะซื้อทันทีโดยไม่ต้องลองครับ โดยส่วนตัวผมเป็นคนที่รักอัลบั้ม cover ของศิลปินที่เราชอบอยู่แล้ว เพราะมักจะมีอะไรที่เป็นส่วนตัวของพวกเขาเปิดเผยออกมาให้ฟัง โดยที่เราอาจจะไม่เคยคิดว่าจะได้ยินในเพลงที่พวกเขาแต่งกันเอง แต่งาน The List นี้มีความลึกซึ้งมากกว่านั้น มันเหมือนกับเป็นการมอบหมายถ่ายทอดมรดกเพลงรุ่นเก่าส่งต่อมาให้คนรุ่นใหม่ที่โรแซนน์ทำได้ไม่มีตกหล่นครับ ห้าดาวเต็มๆงานนี้
Track listing
"Miss the Mississippi and You" (William Heagney) – 3:12
"Motherless Children" (A. P. Carter) – 3:06
"Sea of Heartbreak" (Hal David, Paul Hampton) – 3:06
featuring Bruce Springsteen
"Take These Chains from My Heart" (Hy Heath, Fred Rose) – 3:32
"I'm Movin' On" (Hank Snow) – 3:45
"Heartaches by the Number" (Harlan Howard) – 3:21
featuring Elvis Costello
"500 Miles" (Hedy West) – 3:04
"Long Black Veil" (Danny Dill, Marijohn Wilkin) – 3:10
featuring Jeff Tweedy
"She's Got You" (Hank Cochran) – 3:07
"Girl from the North Country" (Bob Dylan) – 3:32
"Silver Wings" (Merle Haggard) – 3:45
featuring Rufus Wainwright
"Bury Me Under the Weeping Willow" (Carter) – 3:33

No comments: