Friday 20 March 2015

รักครั้งแรก


ปี ๒๕๒๓ (เอ๊ะหรือ ๒๕๒๔)
เพื่อนสนิทคนหนึ่งที่โรงเรียนบดินทรเดชาบังคับให้ผมยืมเทปม้วนนี้มาฟัง วงชื่อเชยๆ หน้าปกเบลอๆ กับชื่ออัลบั้มที่เชยยิ่งกว่า เทปอีเอ็มไอราคา 60 บาท เปิดดูด้านในก็พบว่าเนื้อเทปมีอยู่นิดเดียว ช่างค้ากำไรเกินควรนัก ในเมื่อไม่มีอะไรจะเสียนอกจากเวลา ผมก็รับเทปม้วนนั้นมาฟัง
และจากวันนั้นมา ผมก็กลายเป็นแฟนเพลงป๊อบง่ายๆที่เป็นเครื่องหมายหนึ่งของเพลงไทยในยุค80's ชาตรี....ได้กลายมาเป็น แฟนฉัน
".......รักครั้งแรก เป็นอัลบั้มที่สร้างชื่อสูงสุดให้กับวงชาตรี ชุดนี้พวกเขาโด่งดังทั่วฟ้าเมืองไทย ทำยอดขายได้ถล่มทลาย(ได้รับการการันตีจากค่ายต้นสังกัดว่าสามารถขายเทปได้เกินกว่า 1 ล้านตลับ) อัลบั้มนี้ดนตรีฟังทันสมัยขึ้น เสียงคีย์บอร์ดฟังเด่นได้ใจ ในขณะที่เสียงกีตาร์โปร่งตีคอร์ดแบบโฟล์คซองบทบาทลงไปมาก
อัลบั้มรักครั้งแรก มีเพลงอมตะอย่าง “บทเรียนรัก” และ “ยากยิ่งนัก” 2 เพลงไพเราะหวานใน 2 อารมณ์ ในท่วงทำนองสวยงาม ภาษาโดนใจ และเพลง“รักครั้งแรก” ที่ดังเหลือหลายกลายเป็นตำนานมาจนทุกวันนี้
เพลงรักครั้งแรก ลงตัวด้วยเนื้อหาโรแมนติกคมคาย ภาษาสวยมีเสน่ห์ มีลูกเล่น เล่นคำ วรรณยุกต์ สัมผัส ได้เป็นอย่างดี มีท่อนฮุคเด็ดโดนใจ ผสมกับท่วงทำนองที่นำมาจากเพลงญี่ปุ่นและดนตรีกระชับสนุกทำให้ฟังติดหูง่าย(มาก) ชนิดแค่ขึ้นเสียงคีย์บอร์ด กีตาร์ เล่นอินโทรนำมา แฟนเพลงชาตรีก็คลอทำนองตามได้แล้ว ในขณะที่ลีลาการร้องนำของน้าป้อมนั้นก็สุดยอด ยากยิ่งนักที่ใครจะเลียนแบบ
ทั้ง 3 เพลงดังในชุดรักครั้งแรก มีความพิเศษอีกอย่างตรงที่ เนื้อเพลงเขียนโดย เด็กหญิง“วันทนา วุฑากร” นักเรียนชั้น ม.1 จากโรงเรียน มาแตร์เดอี ที่ยุคนั้นมีอายุเพียง 13 ขวบเท่านั้น นับเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย(ในยุคนั้น)พอสมควร......"
(ข้อมูลจาก manager.co.th โดยคุณ บอน บอระเพ็ด)
คนรุ่นใหม่กว่า อาจจะรู้จักเพลงรักครั้งแรกนี้จากหนังดัง "แฟนฉัน" และคนรุ่นนั้นก็อาจจะกลับมารักเพลงนี้อีกทีจากหนังเรื่องนี้ แต่สำหรับผมนั่นคือรักครั้งแรกของผมกับชาตรี ต้องยอมรับว่าเสียงร้องของคุณป้อมคฑาวุธนี้ไพเราะและมีเสน่ห์เหลือหลายในการร้องเพลงแบบนี้ เนื้อเพลงจากด.ญ. วันทนา มีความลึกซึ้งเข้าใจหัวอกของนักรักวัยกระเตาะ ที่แท้จริงแล้ว มันอาจจะไม่ใช่ First time love... แต่รักครั้งแรกนี้หมายถึง... Love at First Sight.
เพลงรักง่ายๆเพลงนี้มีหลายๆอย่างในอารมณ์รัก ความเอ่อล้นในความสุขของการแอบรัก, ความพะวักพะวนและเคอะเขินในการแสดงออกและบอกเขา และความคาดหวังในวินาทีที่เราจะบอกออกไป...อยากได้ยินเธอตอบกลับว่า
"รักเช่นกันต่างรักเมื่อวันก่อน..."
************
แอบมองไปเจอ
ฉับพลันนั้นเธอก็เหม่อมองสบสายตา
เธอต้องอุราให้ฉันคิดรัก
เธอในแรกเราพบกัน
ใจตรงกับใจ สายตาที่บอก
คิดยืนยันแอบรักเมื่อวันก่อน
เกิดเป็นความรัก ความรักเมื่อแรกเจอ
จิตใจละเมอติดยังฝังตรึง
ความรักมันเรียกร้อง
ทุกเวลาให้ฝันถึงวันก่อน
อยากบอกเธอ รักครั้งแรก
จากวันเป็นเดือน
จิตยังฝังเตือนให้แอบพะวงถึงเธอ
ไม่กล้าเสนอว่ารัก
เธอเปี่ยมล้นจนเต็มหัวใจ
วันคืนผ่านไป หัวใจจะบอก
รักจำนรรแต่ฉันไม่กล้าเอ่ย
เกิดเป็นความรัก
ความรักเมื่อแรกเจอ
จิตใจละเมอคิดยังฝังตรึง
ความรักมันเรียกร้อง
ทุกเวลาให้ฝันถึงวันก่อน
อยากบอกเธอ รักครั้งแรก
หวั่นใจเพียงใดไม่กล้า
เผยคำพร่ำเอ่ยสุนทรวจี
อัดอั้นเต็มทีจึงลองถาม
นิดว่าเธอรักใครหรือยัง
คำเดียวที่คอย หวังเธอจะบอก
รักเช่นกันต่างรักเมื่อวันก่อน
เกิดเป็นความรัก
ความรักเมื่อแรกเจอ
จิตใจละเมอคิดยังฝังตรึง
ความรักมันเรียกร้อง
ทุกเวลาให้ฝันถึงวันก่อน
อยากบอกเธอ รักครั้งแรก

No comments: