Friday 20 March 2015

คำสารภาพของวงดนตรีป๊อบวงหนึ่ง

THE STYLE COUNCIL , Confessions Of A Pop Group (1988)

-----------------------

ผมไม่ค่อยประทับใจกับงานของพอล เวลเลอร์นัก ไม่ว่าจะเป็นผลงานยุคอยู่กับ The Jam หรืองานเดี่ยว (เว้น Heavy Soul อันนึงแล้วกัน) มีแต่ที่ออกกับ The Style Council นี่แหละที่ฟังได้ไม่รู้เบื่อ Confessions เป็นงานชุดที่ 4 ของพวกเขา หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมกับสองอัลบั้มแรก Cafe' Bleu และ Our Favorite Shop แต่เริ่มมาเป๋ๆกับ The Cost Of Loving ที่เน้นโซลหนักๆจนแฟนเริ่มสับสนว่าพวกเขาจะมาแนวไหนกันแน่ (พอลออกจาก The Jam มาเพราะเขาต้องการขยายแนวทางดนตรีออกไปในทิศทางของแจ๊สและโซล แต่เขาคิดว่าคงไม่เหมาะที่จะทำกับ The Jam)

Confessions เป็นงานที่ดูเหมือนพอลจะตั้งใจจะให้ออกมาเป็นมาสเตอร์พีซ แผ่นเสียงหน้าแรกมีชื่อเล่นว่า 'piano paintings' ที่ทุกเพลงจะเป็นแนวเน้นเสียงร้องและมีเปียโนแต่งแต้มอย่างชื่อว่า บวกกับเครื่องดนตรีคลาสสิกเล็กๆน้อยๆและเสียงร้องประสานบางเบาล่องลอย ส่วนตัวผมชอบทั้งห้าเพลงในหน้านี้ บางคนบอกว่านี่คือ Pet Sounds แห่งยุค 80's เพลง The Story Of Someone's Shoe ที่นำมาให้ฟังเป็นแทร็คที่ 3 จากหน้านี้ มันเป็นเรื่องราวของวิญญาณอันว่างเปล่าของวัฒนธรรมความรักแบบไม่ทันข้ามคืน เสียงไวบราโฟนนิ๊งหน่องให้อารมณ์ร่วมอย่างน่าประหลาดเมื่อผสานไปกับเสียงร้องอ่อนโยนของวงประสานเสียง Swingle Singers ที่ลอยฟุ้งอยู่เป็น wallpaper ด้านหลังแต่บางขณะก็แอบโอบล้อมแทบจะกอดตัวคนฟัง!

ส่วนหน้าสองมีชื่อว่า Confessions Of A Pop-Group ที่ดูเหมือนจะเป็นสรุปผลงานและแนวทางทั้งหมดที่ Style Council ทำมา ดนตรี upbeat ขึ้นจากความซึมเซาของหน้าแรก ท่วงทำนองที่สดใสดำเนินเกี่ยวก้อยไปกับดนตรีที่รุ่มรวยอารมณ์ของริธึ่มแอนด์บลูส์และแจ๊สแบบกระหนุงกระหนิง เสียงเบสที่หนักอึ้งเหมือนดนตรีเปิดในคลับ เพลงที่เด่นมากในหน้านี้คือ How She Threw It All Away ทีประดับประดาด้วยเครื่องเป่าแพรวพริ้วราวกับเพลงเอกของ Earth, Wind and Fire ยุครุ่งเรือง

Confessions ประสบความ...หายนะทั้งทางด้านยอดขายและเสียงวิจารณ์โดยทั่วไป ตัวอัลบั้มเองไปได้แค่อันดับ 15 ในอังกฤษและก็ร่วงหล่นหายไปในเวลาแค่สามสัปดาห์ แม้แต่allmusic.com ที่ปกติจะรับบทนักวิจารณ์ปากหวานโดยตลอดยังให้อัลบั้มนี้แค่ 1 ดาว

แต่การฟังเพลงเป็นเรื่องปัจเจกนิยมไม่ใช่หรือ(ถ้าคุณไม่หลอกตัวเอง) จะไปสนยอดขายหรือคำวิจารณ์ชาวบ้านไปไย ผมให้อัลบั้มนี้สามดาวครึ่งครับ

No comments: