Friday 20 March 2015

"เทเนอร์แซ็กโซโฟน---จอห์น โคลเทรน"


--------------
(เขียน-2550)
John Coltrane คือนักดนตรีแจ๊สที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง งานของเขาในฐานะ solo artist ได้ช่วยเปิดประตูและหน้าต่างบานใหม่ๆให้วงการแจ๊สและแนวทางในการเล่นแซ็กโซโฟนไปได้อย่างกว้างไกลอย่างเกินกว่าที่ใครจะคาดฝัน แต่การเดินทางของเทรนก็ไม่ได้ก้าวกระโดดมาเป็นมาสเตอร์เลยในทันที เขามีงานเด่นๆในฐานะ sideman มาพอสมควร ต่อไปนี้เป็น 10 แทร็คที่โดดเด่นที่สุดของเทรน สมัยที่เขายังไม่ได้เป็นผู้นำวง
*****************
1.Round Midnight
จากอัลบั้ม Round About Midnight ของ Miles Davis
การโซโลของเทรนในเพลงนี้เขาใช้เทคนิคการเป่าที่ให้เสียงลึกและลากยาว และยังแสดงให้เห็นว่าเทรนสามารถเป่าตามเมโลดี้ดั้งเดิมได้ดีพอๆกับการอิมโพรไวส์
---
2. Salt Peanuts
จาก Steamin' with the Miles Davis Quintet
งานของวงควินเต็ตชื่อดังวงแรกของไมลส์ที่นอกจากไมลส์และเทรนแล้วก็มีเรด การ์แลนด์เล่นเปียโน พอล แชมเบอร์ส-เบส และ ฟิลลี่ โจ โจนส์-กลอง เทรนและไมลส์เล่นเพลงนี้ได้เร็วกว่าของ ชาร์ลี พาร์คเกอร์และดิซซี่ กิลเลสปี้
---
3. Trane's Blues
จาก Workin' with the Miles Davis Quintet
บันทึกเสียงเมื่อปี 1956 แต่เราก็สามารถได้ยินเสียงแบบเทรนได้ในเพลงนี้แล้ว เพลงบลูส์เพลงนี้ทำให้เราเห็นทิศทางในการแต่งเพลงของเทรนในยุคแรกๆของเขา
---
4. Blues By Five
จาก Cookin' with the Miles Davis Quintet
เพลงบลูส์อีกเพลงจากการแต่งของเรด การ์แลนด์ การโซโลของเทรนในเพลงนี้เขาเลือกที่จะอยู่ตรงกลางระหว่างความเย็นยะเยือกของไมลส์และความร้อนแรงในแบบของตัวเขาเอง
---
5. Tenor Madness
จาก Tenor Madness (Sonny Rollins)
ครั้งเดียวที่สองยักษ์แห่งเทเนอร์แซ็ก เทรนและซอนนี่ประชันแซ็กในเพลงเดียวกัน เสียงเทเนอร์ของเทรนในแทร็คนี้ดุเหลือหลาย
---
6. Trinkle Tinkle
จาก Thelonius Monk With John Coltrane
เทรนจะเล่นได้งดงามเป็นพิเศษเมื่อเขาอยู่กับมองค์ แทร็คนี้มาจากการร่วมงานกันในระยะเวลาสั้นๆของทั้งสอง (อย่าลืมอัลบั้ม at Carnegie Hall ที่เพิ่งค้นพบเทปเมื่อไม่กี่ปีก่อนด้วย)
---
7. On Green Dolphin Street
จาก '58 Sessions (Miles Davis)
ผลงานการบันทึกเสียงครั้งแรกของวงเซ็กเต็ตในตำนานที่จะบันทึก Kind Of Blue ในเวลาต่อมา ฟังเทรนบรรเลงกับอัลโตแซ็กแมน แคนนอนบอล แอดเดอร์ลี่ย์ในแทร็คอันอบอุ่นน่าฟังนี้
---
8. Sid's Ahead
จาก Milestones
อัลบั้มที่ฟังแล้ว"มันส์"ที่สุดของเทรนและไมลส์ เต็มไปด้วยการโซโลถึงพริกถึงขิงข่าแกง เทรนบรรเลงด้วยความมั่นใจสุดๆ อีก 18 เดือนต่อมาเขาจะลาออกไปทำงานส่วนตัว
---
9. Blue In Green
จาก Kind Of Blue
หนึ่งในการโซโลที่พริ้งเพริดที่สุดของเทรน ทุกโน้ตที่ไล่เรียงเหมือนผ่านการไตร่ตรองและก่อสร้างมาอย่างตั้งใจ เทรนเล่นได้อินกับตัวเพลงราวกับเขาเป็นผู้ประพันธ์ซะเอง
---
10. All Blues
จาก Kind Of Blue
แทร็คที่ดีที่สุดในอัลบั้มที่เยี่ยมที่สุด? เทรนในสไตล์ที่หม่นเศร้าเป่าแซ็กของเขาเป็นแนวคอนทราสต์กับเสียงอัลโตที่สดใสอ่อนหวานของแคนนอนบอล ทำให้เพลงออกมาสมบูรณ์แบบครบสเปกตรัม
(แต่ผมชอบ Flamenco Sketches ด้วยนะ )
---
(ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก Nat Defriend ที่ผมเห็นด้วยในหลายๆประเด็น)

No comments: