Friday 20 March 2015

เมื่อพระเจ้าเล่นแจ๊ซ




"เมื่อพระเจ้าเล่นแจ๊ซ"
*************************
Wynton Marsalis & Eric Clapton: Plays the Blues Live From Jazz at Lincoln Center ****
Genre: Blues, Jazz
Released: September 2011
หลังจากแคลปตัน (วัย 66 ) ตะลุยย้อนไปเล่นดนตรีกับ “ราก” ของเขาจนครบทุกแขนง และล่าสุดในงานเดี่ยว ชื่อเดียวกับนามสกุล Clapton เขาจับงานบลูส์-แจ๊ซเก่าๆที่เขาเคยฟังจากวิทยุในวัยเยาว์มาบรรเลง หนทางในการมาเล่นดนตรีกับยอดนักทรัมเป็ตในสายแจ๊ซอย่างวินตัน มาร์ซาลิส (วัย 49) จึงฟังดูเป็นเหตุเป็นผล แม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งที่ใครจะคาดฝัน เพราะแคลปตันไม่เคยออกอัลบั้มกับนักดนตรีแจ๊ซแท้ๆแบบนี้มาก่อน แม้จะเคยเล่นดนตรีกับ David Sanborn, Joe Sample, Steve Gadd และ Marcus Miller มาก่อน แต่ดนตรีที่เล่นมันก็ออกมาเป็นแนวทางของ Slowhand เสียมากกว่า ส่วนมาร์ซาลิสก็เพิ่งออกงานทำนองนี้กับวิลลี่ เนลสันและนอราห์ โจนส์ไปได้ไม่นาน
อัลบั้มนี้เป็นบันทึกการแสดงสดที่โรสเธียเตอร์ในนิวยอร์คเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แคลปตันคุยกับมาร์ซาลิสคร่าวๆถึงโปรเจ็กนี้และทั้งคู่ก็ถูกคอกันเป็นอย่างดี ด้วยความเป็นนัก “สังเคราะห์” ดนตรียุคเก่าทั้งคู่ แคลปตันเลือกบทเพลงทั้งหมดที่จะเล่นในงานนี้ ซึ่งออกไปทางบลูส์-แจ๊ซย้อนลึกไปถึงยุค 20’s-40’s เว้นเพลงเดียวคือ Layla ที่มือเบสของมาร์ซาลิส- Carlos Henriquez เป็นคนเรียกร้องให้นำมาเล่นด้วย แคลปตันมีเวลา 3 วันสำหรับการฝึกซ้อม 12 เพลงกับวงดนตรีที่เขาไม่เคยเล่นด้วยมาก่อนในแนวทางที่ตนเองไม่คุ้นเคย มาร์ซาลิสรับหน้าที่เรียบเรียงดนตรีทั้งหมด (เขายกย่องแคลปตันมากว่าเลือกเพลงมาได้หลากหลายทั้งแนวทาง, จังหวะจะโคนและความหมาย)
มาร์ซาลิสเลือกที่จะประสมลูกทีมเป็นวงในแบบที่ King Oliver ทำไว้ คือมีตัวเขาและ Marcus Printup เล่น trumpet , Carlos Henriquez (bass), Ali Jackson (drums), Marcus Printup (trumpet), Victor Goines (clarinet), Chris Crenshaw (trombone, vocals), Don Vappie (banjo), Chris Stainton (keyboard). โดยมีที่เพิ่มมาอีกสองตำแหน่งที่วงดั้งเดิมของ King Oliver ไม่มีก็คือเปียโนโดย Dan Nimmer และแน่นอน, กีต้าร์ไฟฟ้าโดย Eric Clapton
ทั้งแคลปตันและมาร์ซาลิสมีโอกาสฝากฝีมือโซโลงามๆไว้มากมาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นจะไม่ได้มีโอกาสแสดงฝีมือ คลาริเน็ตของ Victor Goines และทรอมโบนจาก Chis Crenshaw ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน
ถ้าท่านเป็นแฟนของแคลปตันที่ไม่เคยฟังดนตรีแจ๊ซอย่างจริงจังมาก่อนนี่อาจเป็นโอกาสสำคัญที่ท่านจะได้ก้าวเข้าสู่ดนตรีแนวนี้ และในทางเดียวกันแฟนแจ๊ซของมาร์ซาลิสก็จะได้ดื่มด่ำกับอารมณ์บลูส์จากฝีมือของบรมเทพ อย่างแคลปตัน ถือเป็นการร่วมงานที่สร้างสรรค์โอกาสให้แฟนเพลงต่างสาขาโดยแท้จริง
เปิดด้วยสวิงสุดคึกคักใน “Ice Cream” ที่ลูกวงร่วมกันร้องกันอย่างสนุก เพลงแรกก็รู้แล้วว่าพวกเขาไม่ได้มาแบบเกร็งๆหรือจะแข่งกันโชว์ แต่มันเหมือนการซ้อมดนตรีกันยามย่ำค่ำที่ไม่มีผู้ชม แฟนแคลปตันอาจจะทำใจรับยาก สักนิดในเพลงแรก แต่เมื่อขึ้นเพลง “Fourty-Four” ของ Howlin’ Wolf จึงค่อยรู้สึกว่าเป็น”ทาง”ของแคลปตันหน่อย “Joe’s Turner’s Blues” เป็นบลูส์แนวทางใต้ที่ลากยาวช้าและร้องย้ำซ้ำซาก เหมือนจะน่าเบื่อ แต่กลับน่า ฟังมาก “Joilet Bound” เป็น travelin’ Blues สนุกๆ สุ้มเสียงเหมือนหลายเพลงในอัลบั้มล่าสุดของแคลปตัน ส่วน “Kidman Blues” เป็น boogie woogie jump ที่เร้าใจชวนลีลาศ “The Last Time” บลูส์แฝงอารมณ์ขันที่เล่นและร้องกันได้น่ารัก “Just A Closer Walk With Thee” ฉีกไปในแนว spiritual ได้อย่างสวยงาม
แต่แน่นอน highlight อยู่ที Layla ที่มาในรูปแบบที่ไม่มีใครเคยได้ยินหรือนึกฝัน เป็นอีกครั้งที่ผู้ชมไม่อาจบอกได้ว่ามันคือเพลงอะไรหลังจากผ่านไปหลายวินาทีในท่อนอินโทร เหมือนกับที่แคลปตันเคยทำใน Unplugged มาร์ซาลิสเรียบเรียงเพลงคลาสสิกนี้ออกมาช้าและโหยหาอาดูรประหนึ่งเป็นเพลงที่ใช้เล่นในงานศพในนิวออร์ลีน แคลปตันยังโซโล่ในแบบบลูส์เหมือนเดิมเพียงแต่เน้นอารมณ์หนักหนาสาหัสขึ้น (แฟนๆของเขาจะทราบดีว่าแคลปตันจะเล่นดีเป็นพิเศษเสมอเมื่อมีคนมา “ประชัน” ด้วย และครั้งนี้ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น) มาร์ซาลิสเป่าทรัมเป็ตโซโลยาวเหยียดตบท้ายได้อย่างหมดจดสมกับเป็นมือ1ของโลกดนตรีในเครื่องดนตรีชิ้นนี้มาหลายปีดีดัก
Taj Mahal เป็นแขกรับเชิญในสองเพลงสุดท้าย และหลังจากจบโน้ตสุดท้ายของเพลง Corinne, Corrina ที่แสนมันส์ เขาตะโกนลั่นซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า “What a show!”
ไม่บ่อยครั้งที่วงการดนตรีในปัจจุบันจะมีการร่วมงานข้ามแนวทางดนตรีแบบนี้ และยังสร้างผลงานออกมาได้อย่างน่าประทับใจ แฟนเพลงของทั้งสองไม่สมควรพลาดอย่างยิ่งครับ
TRACK LIST
Ice Cream 7:38
Forty-Four 7:13
Joe Turner’s Blues 7:48
The Last Time 4:18
Careless Love 7:43
Kidman Blues 4:21
Layla 9:09
Joliet Bound 3:50
Just A Closer Walk With Thee (feat. Taj Majal) 12:20
Corrine, Corrina (feat. Taj Majal) 10:22

No comments: